รองผู้ว่าฯ สงขลา ร่วมกับภาครัฐ และเอกชน ผนึกกำลังแถลงข่าว “เทศกาลกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2562” มุ่งสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีน


20 ก.ย. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา ร่วมกับภาครัฐ และเอกชน ผนึกกำลังแถลงข่าว “เทศกาลกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2562” มุ่งสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


ช่วงเย็นวันนี้ (19 ก.ย. 62) ที่ ห้องตะวัน-จันทรา(ชั้น 2) โรงแรมเอส หาดใหญ่ ถนนประชาธิปัตย์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จันทร์ชู นายอำเภอหาดใหญ่ , พลตำรวจตรี อังกูร คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 , พันเอก อภิศักดิ์ พันธุวงศ์ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 42 , นายอัฐชัย พรหมมณี รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นางปฏิมา ตันติเมตตา หัวหน้าสานักงานปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ , นางสาววิลาวรรณ โป้บุญส่ง ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา , นางสาวญาติกา

แก้วบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ , นางสาวณัจยา แก้วนุ้ย

ผู้จัดการโครงการส่งเสริมอาหารปลอดภัยเพื่อสุขภาพอร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์(สสส.) , นายพิชัย วัฒนะพยุงกุล นายกสมาคม ไทย-จีน จังหวัดสงขลา และนายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ต่างพร้อมใจสวมใส่ชุดขาวร่วมกันแถลงข่าว “เทศกาลกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2562” โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชนทุกแขนง เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลกินเจหาดใหญ่ในปีนี้ นับเป็นปีที่ 20 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 7 ตุลาคมนี้ ณ บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (ตรงข้ามมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่ออนุรักษ์ สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ซึ่งการจัดงานที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวและเข้าร่วมกิจกรรมนี้เพิ่มมากขึ้นทุกปี เนื่องจากคณะกรรมการจัดงานได้จัดกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น และนับว่ามีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาและอำเภอหาดใหญ่อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการจัดงานเทศกาลกินเจ เป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา(กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว) จังหวัดสงขลาได้สนับสนุนงบประมาณจำนวนหนึ่ง ภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ในการจัดงาน พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้

ด้าน นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลกินเจหาดใหญ่ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 7 ตุลาคมนี้ ณ สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ มีกิจกรรมที่ต่าง ๆ ดังนี้

การจำหน่ายอาหารเจ กว่า 108 ร้าน ควบคุมคุณภาพและราคาโดยกองการสาธารณสุข เทศบาลนครหาดใหญ่ , พิธีเปิดงานฯ วันอาทิตย์ ที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 16.00 น. บริเวณถนนศุภสารรังสรรค์ (หน้าสวนหย่อมฯ) โดยมีกิจกรรม ดังนี้ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และรับพรจากคณะสงฆ์ , กิจกรรมอาหารทานบุญ กินอย่างพอเพียง เลี้ยงคนทั้งเมือง และ ขบวนรถแห่ประชาสัมพันธ์งาน (ขบวนรถ) , การจัดขบวนแห่พระประจำปีรอบเมืองหาดใหญ่ วันศุกร์ ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 16.00 น. ประกอบด้วย ขบวนมังกรทอง-สิงโต , เทพเจ้า , คนเดิน , ม้าทรงจากศาลเจ้าต่าง ๆ และตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน ขอเชิญชวนโรงแรม ร้านค้า บ้านเรือนต่าง ๆ ตั้งโต๊ะบูชาเจ้าเพื่อความเป็นมงคล นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม“อาหารทานบุญ” กินอย่างพอเพียงเลี้ยงคนทั้งเมือง บริการแจกจ่ายอาหารเจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมพิธีเปิด ในวันอาทิตย์ ที่ 9 ตุลาคม 2562 และ วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม เวลา 16.30 น. บริเวณถนนศุภสารรังสรรค์(หน้าสวนหย่อมฯ) , การอัญเชิญเทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มาประดิษฐานภายในบริเวณงาน เพื่อให้ได้สักการะบูชา , การโชว์มังกรทองพ่นน้ำ-สิงโตเล่นจานดอกเหมย จากจังหวัดนครสวรรค์ เวลา 19.00 น. ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 4 ตุลาคม 2562

ส่วนกิจกรรมเวที และกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การสาธิตการปรุงอาหารเจ 9 เมนู 9 คนดัง , การเสวนา ชวนคิด-ชวนคุย , การแข่งกันเชฟน้อยคู่หูเมนูเจ , การประกวดหนูน้อยเจียะฉ่าย , การแข่งกินอาหารเจ , การแสดงต่าง และอื่น ๆ อีกมากมาย

จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงานได้ในวันเวลาและสถานที่ดังกล่าวเพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป

\

สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา