​ที่ปรึกษา รมช.สธ.ลงพื้นที่หาดใหญ่ ติดตามสถานการณ์ฝุ่นควัน-แนะ อสม.ดูแลชาวบ้านอย่างใกล้ชิด


20 ก.ย. 2562

นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่หาดใหญ่ ร่วมประชุมกับกรมอนามัย หน่วยงานด้านสาธารณสุข ท้องถิ่น อสม. เน้นย้ำทุกหน่วยงานร่วมกันดูแลและให้ความรู้ประชาชนอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมหน้ากากกันฝุ่นไปแจกจ่ายอย่างเพียงพอ รวมถึงให้สถานพยาบาลทุกแหง่เตรียมความพร้อมด้านการรองรับผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจไว้โดยเฉพาะด้วย


(20 ก.ย.62) ที่หอประชุมพลาซ่า เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย นพ.เจษฏา ฉายคุณรัฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ผู้บริหารสังกัดกระทรวงสาธารณสุข นายภิรพล ลาภาโรจน์กิจ คณะทำงาน รมช.สาธารณสุข นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาล รักษาการนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เครือข่าย อสม. ร่วมประชุมรับมอบนโยบายการทำงานและติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาคใต้ ซึ่งยังอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้พี่น้องชาวอสม.ช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ในการให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ของตนเอง โดยเฉพาะการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ ผู้ที่มีปญหาด้านสุขภาพเป็นพิเศษ ส่วนประชาชนทั่วไปให้งดการออกกำลังกาย เนื่องจากต้องใช้ออกซิเจนมากกว่าปกติ 10-20 เท่า ส่วนกลุ่มผู้ทำงานยังสามารถทำงานได้ตามปกติ แต่หากเกิดภาวะค่าฝุ่นมีมากเป็นพิเศษจนอยู่ในระดับอันตราย จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบอย่างรวดเร็วที่สุด ช่วงนี้ขอให้ใช้หน้ากากป้องกัน PM 2.5 สวมใส่หน้ากากให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันฝุ่นได้อย่างเต็มที่ด้วย

สำหรับประชาชนหากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 และภาครัฐยังได้เปิดช่องทางโซเชียลให้ประชาชนติดตามข่าวสาร และการป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง PM2.5 คือ “แอพพลิเคชั่น air4thai” และสื่อประชาสัมพันธ์ในช่องทางที่หลากหลายเพื่อให้เข้าถึงพี่น้องประชาชนมากที่สุด โดยที่ปรึกษา รมช.และได้ลงพื้นที่เยี่มชาวบ้าน แจกหน้ากากนามัยให้กับประชาชนอีกด้วย