พิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์ พระบรมราชชนก เนื่องใน “วันมหิดล”


24 ก.ย. 2562

จังหวัดสงขลา แพทย์พยาบาลโรงพยาบาลสงขลา และภาคส่วนต่างๆ ร่วมวางพวงมาลาถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องใน “วันมหิดล”


(24 ก.ย. 62) ที่โรงพยาบาลสงขลา อำเภอเมือง จัวหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องจากวันนี้เป็น “วันมหิดล” เป็นวันคล้ายวันเสด็จทิวงคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ตรงกับวันที่ 24 กันยายนของทุกปี โดยมีนายแพทย์บรรเจิด นนทสูติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ แพทย์ พยาบาลเข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจที่เป็นประโยชน์นานัปการให้แก่ประเทศชาติ ทั้งด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการศึกษา และด้านการทหาร โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและการแพทย์ พระองค์ทรงทำนุบำรุงโรงเรียนราชแพทยาลัยและโรงพยาบาลศิริราชให้ทันสมัย ส่งแพทย์และพยาบาลไปศึกษาต่อต่างประเทศ ตลอดจนทรงเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการเจรจากับมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ให้มาช่วยเหลือปรับปรุงการแพทย์ของไทย นับเป็นการวางรากฐานการแพทย์ของไทยให้ทัดเทียมอารยประเทศ จากพระเกียรติคุณและผลงานในด้านการแพทย์และสาธารณสุข พระองค์จึงได้รับการถวายพระสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”

สำหรับจังหวัดสงขลา สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกได้เสด็จมาทรงประกอบพิธีเปิดที่โรงพยาบาลสงขลา เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2468 และพระราชทานนามให้โรงพยาบาลสงขลาชื่อว่า "สงขลาพยาบาล"

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ชัยธวัช – ประชา /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา