ไทยลักซ์ ต่อยอดโครงการสานต่อความพอเพียง สู่ประมงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไทย


26 ก.ย. 2562

ไทยลักซ์ ในเครือ พีพี ไพร์ม จับมือภาครัฐ เดินหน้าต่อยอดโครงการ "สานต่อความพอเพียง สู่ประมงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไทย" ปี 3/2562 สร้างองค์ความรู้ สู่อนาคตที่ยั่งยืน

(26 ก.ย. 62) ณ กองกำกับการตำรวจตะเวนชายแดนที่ 43 ค่ายรามคำแหง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลเอกเชาวฤทธิ์ ประภาจิตร์ ประธานกรรมการบริหาและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) นำเจ้าหน้าที่จากบริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือบริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ "สานต่อความพอเพียง สู่ประมงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไทย" ปี 3/2562 สร้างองค์ความรู้ สู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยมี พ.ต.ท.สุเทพ ชูแก้ว รองผู้กำกับการตำรวจตำรวจตะเวนชายแดนที่ 43 นายอุทัย องอาจ นักวิชาการประมง คณะครู นักเรียนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พลเอกเชาวฤทธิ์ ประภาจิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ กล่าวว่า บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือ บริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำ สัตว์เลี้ยง ทั้งภายในและต่างประเทศ ตลอดจนดำเนินธุรกิจด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ให้ผลตอบแทนที่มั่นคง และมีศักยภาพในการเติบโตสูงกว่า 32 ปีในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมานั้น บริษัทฯ มีความมุ่งมั่น และตระหนักต่อความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) โดยมีการดำเนินโครงการฯ ที่เป็นรูปธรรมมามากว่า 13 ปี ทั้งในระดับประเทศ และ ระดับชุมชน ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ (ESG: Environment, Social and Governance)

"โครงการสานต่อความพอเพียง สู่ประมงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไทย" คือหนึ่งในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทฯ ที่ไม่เพียงแต่เป็นส่งเสริมด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อให้เด็กนักเรียนมีอาหารที่ดีจากผลผลิตปลาที่มีโปรตีนสูงยังส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนสร้างเศรษฐกิจแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยการนำผลผลิตที่ได้จากการเลี้ยงมาประกอบอาหารกลางวัน หรือนำผลผลิตมาจำหน่ายเพื่อสร้างอาชีพ เสริมรายได้หมุนเวียน ต่อยอดถึงชุมชนรอบข้าง ตลอดจนสร้างองค์ความรู้อย่างยั่งยืนสืบไป

พลเอกเชาวฤทธิ์ ประภาจิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า "บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือ บริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินโครงการฯ แบบบูรณาการร่วมกันกับภาครัฐ โดยบริษัทฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักด้านอาหารสัตว์น้ำสำหรับเพาะเลี้ยง รวมถึงการแนะแนวเทคนิควิธีการเลี้ยงโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั่วประเทศ กว่า 217 โรงเรียนซึ่งทางโรงเรียน ตชด. จะได้รับการสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำ และปัจจัยการผลิตจากกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำไปสู่การดำเนินงานที่สอดคล้อง ต่อเนื่องในทิศทางเดียวกันทั้ง 3 หน่วยงาน ซึ่งในปี 2560 และ 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ดำเนินการมอบอาหารสัตว์น้ำ และดำเนินกิจกรรมประมงโรงเรียน ตชด. เสร็จสิ้นแล้ว จำนวน 53 โรงเรียน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจากทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ในปี 2562 บริษัทฯ มีแผนการส่งมอบอาหารสัตว์น้ำ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จำนวน 25 โรงเรียน 5กองกำกับ ครอบคลุม 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยได้ส่งมอบไปแล้ว 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก และในวันนี้จะมีการส่งมอบอาหารสัตว์น้ำ ณ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่43 ภาคใต้ อีกจำนวน 7 โรงเรียน โดยมุ่งมั่นส่งเสริมให้เยาวชนเกิด "พลังใจ" จากความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะที่ได้เปิดโลกทัศน์ในการเรียนรู้ เติมเต็มประสบการณ์ทั้งในและนอกห้องเรียน "พลังงาน" จากการได้รับประทานอาหารที่มีแหล่งโปรตีนที่ดี มีคุณค่าจากสัตว์น้ำที่ได้เพาะเลี้ยงด้วยตนเอง "พลังสมอง" จากการเจริญเติบโตสมวัย ได้รับโภชนาการที่เหมาะสม มีส่วนช่วยพัฒนาด้านสติปัญญา ของเด็กในวัยเรียน และ "พลังชีวิต"” จากองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดอาชีพในอนาคต ขยายสู่ชุมชนรอบข้าง ส่งผลให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน"

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์-วิทยา /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา