มอบโล่เกียรติยศและใบประกาศเกียรติคุณโรงแรมปลอดบุหรี่ 100% แก่ตัวแทนโรงแรม 20 แห่ง


1 ต.ค. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา มอบโล่เกียรติยศและใบประกาศเกียรติคุณ “โรงแรมปลอดบุหรี่ 100%” แก่ตัวแทนโรงแรม 20 แห่ง ที่มุ่งเสริมสร้างสุขภาพของธุรกิจการท่องเที่ยว พร้อมหนุนนโยบายสถานที่ปลอดบุหรี่และคุ้มครองสุขภาพของประชาชน


(30 ก.ย. 62) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบโล่เกียรติยศและใบประกาศเกียรติคุณโรงแรมปลอดบุหรี่ 100% แก่ตัวแทนโรงแรมทั้ง 20 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเสริมสร้างสุขภาพของธุรกิจการท่องเที่ยว พร้อมหนุนนโยบายสถานที่ปลอดบุหรี่และคุ้มครองสุขภาพของประชาชนของกระทรวงสาธารณสุข ในโอกาสประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด ประจำเดือนกันยายน 2562

โดยศูนย์ข่าวปลอดควันจังหวัดสงขลาและมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้จัดทำโครงการโรงแรมปลอดควันปลอดบุหรี่เมืองสงขลา 100 % ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2557 โดยได้สนับสนุนโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการให้ประกาศนโยบายให้โรงแรมเป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีส่วนสำคัญอย่างมากในการปกป้องและส่งเสริมสุขภาพของผู้มาใช้บริการ พนักงาน ให้ปลอดพ้นจากการได้รับอันตรายของควันบุหรี่ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำหนดให้ พื้นที่บริเวณโถงรับแขก ล็อบบี้โรงแรม ทางเดิน ห้องอาหาร และส่วนบริการลูกค้าต้องเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามที่กฎหมายกำหนดทั้งนี้นโยบายดังกล่าว นับเป็นตัวอย่างให้กับผู้ประกอบการด้านนี้เห็นเป็นต้นแบบไม่เพียงแต่จะปฏิบัติตามกฎหมายแต่แสดงวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้นำของการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับผู้มาเลือกใช้บริการทั้งในและต่างประเทศ

ด้านนางสาวจินตนา สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า อำเภอหาดใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของภาคใต้ตอนล่าง มีแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนยามค่ำคืนควบคู่ไปกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือนประมาณ ปีละ 7.6 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นมูลค่าปีละกว่า 68,000 ล้านบาท โดยจากผลสำรวจของ รศ.ดร.วิไลวรรณ วิริยะไชโย ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2552 เรื่อง “ทัศนคติของนักท่องเที่ยวต่อการออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่บริเวณล็อบบี้โรงแรม” ระบุว่า ในนักท่องเที่ยวที่มาพักในโรงแรม ระดับ 3-4 ดาว 25 แห่ง ของกรุงเทพฯ สุราษฎ์ธานี ภูเก็ต กระบี่ สงขลาทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย จำนวน 5,550 คน พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 80.9% เห็นด้วยกับการออกกฎหมายในการห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณล็อบบี้โรงแรม โดย 53.4% เห็นว่าไม่มีผลกระทบเลยว่าจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยหรือไม่ ขณะที่ 38.6% ยืนยันว่า การมีกฎหมายนี้จะยิ่งทำให้อยากกลับมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว อรรคพงษ์-วิทยา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา