มรภ.สงขลา จัดคอนเสิร์ตมิติรสเพลงไทย ครั้งที่ 6 เชิดชูครูจำเนียร ศรีไทยพันธุ์ 7 ต.ค.62


1 ต.ค. 2562

คณะศิลปะกรรมฯ มรภ.สงขลา จัดคอนเสิร์ตมิติรสเพลงไทย ครั้งที่ 6 เชิดชูเกียรติ “ครูจำเนียร ศรีไทยพันธุ์” ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ปี 2536 ต้นแบบทางเพลงปี่และขลุ่ยนักศึกษาดนตรีไทย

ผศ.ดร.ไชยวุธ โกศล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการแสดงผลงานทางดนตรีไทย มิติรสเพลงไทย ครั้งที่ 6 “เมื่อลมหวนหา” ปริวัฏกาลบูชา 99 ปี ครูจำเนียร ศรีไทยพันธุ์ โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาดนตรีไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ ณ โรงละครชั้น 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ ว่า ครูจำเนียร ศรีไทยพันธ์ เป็น ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ประจำปีพุทธศักราช 2536 และเป็นครูของตนสมัยเรียนปริญญาตรีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วงปี 2531-2534 เมื่อเรียนจบที่นั่นแล้วตนยังมีโอกาสไปเรียนกับท่านที่บ้านที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม จนท่านเสียชีวิตเมื่อปี 2540

ผศ.ดร.ไชยวุธ กล่าวว่า ครูจำเนียร ศรีไทยพันธ์ ได้ถ่ายทอดวิชาการเป่าปี่ เป่าขลุ่ย ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเพลงเดี่ยวขั้นสูง ตลอดจนเพลงหน้าพาทย์ไหว้ครู อันเป็นเพลงชั้นสูงของวงการดนตรีไทย ซึ่งในเวลาต่อมาตนได้นำแบบแผนการเป่าปี่ เป่าขลุ่ยของท่าน มาถ่ายทอดให้กับนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ตั้งแต่ทำงานที่นี่ ดังนั้น จึงอาจเรียกได้ว่าทางเพลงปี่และขลุ่ยของ มรภ.สงขลา จึงเป็นเพลงในสายของครูจำเนียร การจัดแสดงดนตรีมิติรสเพลงไทย ครั้งที่ 6 ในครั้งนี้ จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อเชิดชูครูจำเนียร ศรีไทยพันธุ์ ในฐานะครูต้นแบบทางเพลงปี่และเพลงขลุ่ยของนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีไทย นั่นเอง