รองผู้ว่าฯ ประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือกรณีไฟไหม้ป่าพรุทุ่งบางนกออก ควนเนียง


3 ต.ค. 2562

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดสงขลา ในพื้นที่บริเวณป่าพรุทุ่งบางนกออก ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา

( 2 ต.ค. 62 ) ณ ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดสงขลา ในพื้นที่บริเวณป่าพรุทุ่งบางนกออก ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา โดยมีนายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นางบุปผาพรรณ ไชยฤกษ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร นายวิเชษต์ สายตี้เสิ้ง หน่วยงานป้องกันจังหวัด นายภาคภูมิ โภชนุกูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุไฟป่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 บริเวณป่าพรุทุ่งบางนกออก ในพื้นที่หมู่ที่ 4,5,6,8,10 และ 11 ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา และภัยพิบัติได้สิ้นสุดลง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน พื้นที่ และทรัพย์สินทางด้านการเกษตรได้รับความเสียหาย ซึ่งจังหวัดสงขลาได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และประกาศสิ้นสุดสถานการณ์ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

อำเภอควนเนียง ได้จัดประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอำเภอควนเนียง ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โดยใช้เงินทดลองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้านพืช อำเภอควนเนียง ( สวนปาล์มน้ำมัน ) เสียหาย จำนวน 61.75 ไร่ รวมเป็นเงินจำนวน 104,357.50 บาท

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร , ให้ความช่วยเหลือพื้นที่ทำการเพาะปลูกมีพืชตาย หรือเสียหายสิ้นเชิง คือ พื้นที่เพาะปลูกที่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ หรือให้ผลผลิตไม่เกินร้อยละ 10 และพื้นที่เสียหายในบริเวณเดียวกันขนาดตั้งแต่ 25 ตารางวาขึ้นไป หรือหลายบริเวณรวมกันตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป

อรรคพงษ์ บุญชีพ / ข่าว อมลรดา ชูประสิทธิ์ / ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา