​23 ปี ม.หาดใหญ่กับการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง ภูมิใจปีการศึกษาใหม่นักศึกษาเพิ่มขึ้น 30%


8 ต.ค. 2562

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เติบโตและพัฒนาบนเส้นทางการศึกษากว่า 23 ปี มุ่งเน้นการสร้างคน หรือ “การผลิตบัณฑิต” ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อันเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติ


มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เข้าใจถึงความสำคัญและเดินหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง ในปี พ.ศ.2565 กับการก้าวสู่การเป็น“มหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำ เน้นนวัตกรรม ธรรมาภิบาลและความเป็นสากล” เห็นได้จากความร่วมมือกับสถานประกอบการในการผลิตบัณฑิต ให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนผสมผสานประสบการณ์การฝึกปฏิบัติสหกิจในสถานประกอบการจริงและสามารถนำมาพัฒนานวัตกรรมได้ ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ตอบโจทย์สังคมและประเทศชาติ รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาเพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตในต่างแดน (Borderless Education) โดยได้รับความร่วมมือจากนานาชาติทำความตกลงร่วมมือทางการศึกษาร่วมกัน(MOU) ทั้งในทวีปเอเชีย และยุโรป ได้แก่ มหาวิทยาลัยในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

และล่าสุดได้ทำความร่วมมือกับ 2 มหาวิทยาลัยจากประเทศอังกฤษ ได้แก่ University of Northampton และ Middlesex University ประเทศอังกฤษ จัดหลักสูตรการศึกษาแบบทันสมัย Dual Programs ในหลักสูตรสองปริญญา รูปแบบ 3+1 และ SolBridge International School of Business, Woosong University ประเทศเกาหลีใต้ รูปแบบ Exchange Student ระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา ทำให้มีการแลกเปลี่ยนกันระหว่างนักศึกษาต่างชาติและนักศึกษาไทย ความร่วมมือดังกล่าวเพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้เป็นพลเมืองโลกที่มีความรู้และก้าวทันการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์โลกแบบก้าวกระโดด นอกจากนี้มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ยังได้เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ มากว่า 12 ปี โดยมี "วิทยาลัยนานาชาติดิษยะศริน" เป็นคณะที่ขับเคลื่อนในการผลิตบัณฑิตทั้งไทยและต่างชาติ เพื่อเป็น Gateway to Global Connection

นอกจากนี้ยังได้มีการปฏิรูปและขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยทั้งองค์กรโดยใช้ “Digital Technology” สนับสนุนการดำเนินงานในทุกพันธกิจ เช่น การเรียนการสอนและการฝึกอบรมแบบ Online & Blended Learning การพัฒนารูปแบบการสื่อสารตลาดดิจิทัลและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาทักษะผู้เรียนและบุคลากรให้มี Digital Literacy อีกทั้งมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้ดำเนินการปรับหลักสูตรและปรับปรุงบางรายวิชาเพื่อให้สอดรับกับกระแสดิจิทัลของโลกที่กำลังเปลี่ยนไป และคำนึงถึงคุณภาพของบัณฑิตที่จบไปทำงานรับใช้สังคมให้มีทักษะด้านภาษาและทักษะของโลกอนาคตเพื่อก้าวสู่โลกของการทำงานอย่างมืออาชีพ ตรงกับสโลแกนมหาวิทยาลัย “ม.หาดใหญ่ สร้างสรรค์สู่สากล สร้างคนสู่อนาคต”

ด้านจำนวนนักศึกษาแรกเข้าในปีการศีกษา 2562 นี้ มหาวิทยาลัยมีจำนวนนักศึกษาแรกเข้าเพิ่มขึ้น ประมาณ 30% จากปีก่อน รวมถึงระดับบัณฑิตศึกษาด้วย สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของกลุ่มคนวัยทำงาน ผู้ปกครองและนักเรียนในคุณภาพทางการศึกษา ทั้งด้านการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยและคุณภาพของคณาจารย์ผู้สอนที่มุ่งเน้นคุณภาพทางวิชาการอย่างเคร่งครัดด้วยปณิธานอันแน่วแน่ของท่านอาจารย์ประณีต ดิษยะศริน ผู้ก่อตั้งและอุปนายกสภามหาวิทยาลัยหาดใหญ่ กรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมไปถึงคณะผู้บริหาร บุคลากรทุกคนที่พร้อมใจ ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของมหาวิทยาลัย และก้าวต่อไปบนเส้นทางการศึกษาร่วมกัน ทำให้ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ยังคงผลิตบัณฑิตคุณภาพต่อไป ดังปณิธานของท่านอาจารย์ประณีต ดิษยะศริน ที่ว่า

“...ดิฉันขอตั้งปณิธานไว้แน่วแน่ที่จะสนับสนุนสภามหาวิทยาลัย ทั้งกำลังใจ กำลังกาย กำลังสติปัญญาและกำลังทรัพย์ ที่จะให้มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพเป็นปัญญาชน พร้อมด้วยคุณธรรม-จริยธรรม เพื่อรับใช้สังคมและประเทศชาติสืบไป”