ผู้ว่าฯ ติดตามการดำเนินงานโครงการปรับปรุงคลองร.1 พร้อมรับฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง


9 ต.ค. 2562

ผู้ว่า ฯ สงขลา ลงพื้นที่ประชุมและติดตามการดำเนินงานโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

(8 ต.ค.62) ที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมและติดตามการดำเนินงานโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ ร่วมกับหน่วยงานกรมชลประทาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อติดตามการดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีนายรุทร์ อินนุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 นายธีระเทพ เทพสุยะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยข้องเข้าร่วมประชุม

โดยในที่ประชุม สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 ได้รายงานการดำเนินการและความคืบหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ รวมถึงที่มา ระยะเวลา ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นของการดำเนินงานโครงการเพื่อให้นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้รับทราบ ซึ่งโครงการดังกล่าวหากแล้วเสร็จจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองระบายน้ำ ร.1 ซึ่งเดิมสามารถระบายน้ำได้ 465 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เมื่อรวมกับอัตราการระบายน้ำของคลองอู่ตะเภาที่ระบายน้ำได้ 465 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้สามารถระบายน้ำได้สูงสุดรวม 1,665 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยมีกิจกรรมหลัก ประกอบด้วย ปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.1 ความยาว 21.34 กม. การก่อสร้างประตูระบายน้ำหน้าควน 2 การก่อสร้างประตูระบายน้ำบางหยี 2 และการก่อสร้างสถานีสูบน้ำบางหยี

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่บริเวณเขตก่อสร้างปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.1 อำเภอหาดใหญ่และการก่อสร้างประตูระบายน้ำบางหยี 2 อำเภอบางกล่ำ เพื่อติดตามดูความคืบหน้าและการดำเนินการก่อนสร้าง ให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับปริมาณน้ำในช่วงฤดูมรสุมที่กำลังจะถึงนี้

อมลรดา ชูประสิทธิ์ /ข่าว ประชา – วิทยา /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา