​เกาะติดสถานการณ์ น้ำ ฟ้า ลม ฝน ประจำฤดูกาล 2562-63 (17-10-62)


17 ต.ค. 2562

ค่ำคืนวันที่ 16 รุ่งขึ้น 17 ตุลาคม 2562 หลายคนนอนขวัญผวาเพราะมากันพร้แมหน้าทั้งเสียงฟ้าร้อง ฟ้าแล่บ ฟ้าลั่น ลม ฝน และทำให้บางพื้นที่น้ำระบายไม่ทันมีการท่วมขังให้ได้รับความเสียหายกันไปบ้างแล้ว


แน่นอนว่านี่คือสัญญาณการเติมต้นฤดูฝนในพื้นที่ภาคใต้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่พื้นที่ตอนบนของบ้านเราเขาเข้าสู่ฤดูหนาว เมื่อมีฝนตกหนักคำถามที่ตามมาคือ น้ำจะท่วมไหม ปีนี้ฝนจะมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งพื้นที่บ้านเราช่วงเดือนตุลาคม ยาวไปจนถึงมกราคม ถือเป็นห้วงเวลาของการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ฟ้า ลม ฝน โดยทางเว็บกิมหยงก็เกาะติดให้ได้ติดตามกันมาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

ปี 2562 ภาคอีสานเจอน้ำท่วมใหญ่มาแล้ว ญี่ปุ่นก็เพิ่งโดนพายุถล่มมาทั้งประเทศ แล้วแบบนี้หาดใหญ่จะรอดไหม ขอแนะนำในฐานะผู้ติดตามเรื่องอากาศมาให้ได้อ่านกันดังนี้

- ระบบระบายน้ำหลักของเมืองหาดใหญ่ที่หลายคนกังวลเพราะเห็นว่ามีการก่อสร้างอยู่ ทั้งการขยายคลองภูมินาถดำริ หรือคลองร.1 รวมถึงการสร้างคันกันตลิ่งคลองอู่ตะเภาในหลายจุด จะกระทบต่อการระบายหน้าฝนไหม ตรงนี้ขอตอบเลยว่าไม่มีผลกระทบเพราะชลประทานเขให้ผู้รับเหมาหยุดงานก่อสร้างในพื้นคลองมาสักระยะแล้วเพื่อเตรียมคลองรองรับการระบายน้ำในหน้าฝน

- ปริมาณฝนในปีนี้จะเป็นเช่นไร ตอนนี้ยังคงเป็นเพียงตามฤดูกาลเท่านั้นไม่ได้มีพายุใดๆ เข้ามา จากที่ติดตามพอสรุปได้ว่าหลายหน่วยงานคาดว่าฝนปีนี้น่าจะมากกว่าปีก่อนๆ สิ่งที่น่าเป็นห่วงจึงเป็นเรื่องของน้ำรอระบาย น้ำที่ระบายไม่ทัน โดยเฉพาะจุดที่น้ำท่วมซ้ำซาก อย่างแยกคลองหวะ ถนนหาดใหญ่-สงขลา ในหลายจุด และยังมีพื้นที่น้ำท่วมใหม่ที่มาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ทั้งถม ขุด ย้าย สายน้ำธรรมชาติหายไปหลายสายแล้ว

- เขื่อนสะเดาแตก มาเลย์ปล่อยน้ำ แก้มลิงแตก เขื่อนแตก อ่างแตก หาดใหญ่ท่วมแน่ๆ อันนี้ข่าวมั่วแน่ๆ ไม่ต้องถามไม่ต้องแชร์ไม่ต้องบอกต่อแล้วน่ะ ที่สำคัญคือเวลาติดตามข่าวน้ำท่วมต้องดูให้ดีเพราะส่วนใหญ่เป็นการท่วมเฉพาะที่ เฉพาะจุด ไม่ได้ท่วมทั่วเมือง ไม่ได้ท่วมเพราะน้ำคลองสายหลักเอ่อล้นหรือระบายไม่ทันแต่อย่างใด หากฝนตกหนัก น้ำท่วมใหญ่ ทางจังหวัดหรือเทศบาล อบต.จะรีบแจ้งเตือนประชาชนทันที

สำหรับปริมาณฝนในรอบแรกนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยคุณพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 17-19 ตุลาคม 2562 บริเวณภาคใต้มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่งผลให้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม/ชม ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออกความเร็ว 20- 35 กม/ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้กล่าวเน้นย้ำอีกว่า ประชาชนที่อยูในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านเพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากน้ำท่วม โดยการยกข้าวของขึ้นที่สูง เมื่อเกิดน้ำท่วมในบริเวณบ้านควรรีบตัดกระแสไฟฟ้า และอพยพไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและจัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้ ที่จำเป็นเมื่อเกิดอุทกภัย

ทั้งนี้ เนื่องจากลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th และ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก www.songkhla.tmd.go.th Facebook Live: ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก หมายเลขโทรศัพท์ 074 311760 หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ต้อม รัตภูมิ รายงาน