ธปท.ใต้ เพิ่มความรู้ นำสื่อสงขลาอบรมวางแผนบริหารหนี้และภัยการเงิน


27 เม.ย. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-  ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ จัดโครงการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจแก่สื่อมวลชนภาคใต้ หวังเป็นช่องทางสื่อสารให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจทางการเงินมากขึ้น

IMG_8232.JPG

วันนี้ (27 เมษายน 2559) ที่ ห้องประชุม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคใต้ มีการจัด "โครงการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจแก่สื่อมวลชนภาคใต้” ทั้งการวางแผนทางการเงิน , การบริหารจัดการหนี้ และภัยทางการเงิน โดยมี คุณสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นประธานเปิดงาน มีสื่อมวลชนในจังหวัดสงขลา ไม่ว่าจะเป็น ทีวี วิทยุ เว็บไซต์ เข้าร่วมรับฟังความรู้ในครั้งนี้

คุณสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นว่าการให้ความรู้ทางการเงินมีความสำคัญต่อ การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เนื่องจากในปัจจุบันตลาดการเงินมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย สถาบันการเงินมีการแข่งขันกันสูงมากเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด ในขณะที่ผลสำรวจความรู้ทางการเงินของประชาชนของประเทศไทย พบว่า ประชาชนโดยส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ทางการเงินอย่างเพียงพอ ไม่เข้าใจแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์การเงินอย่างง่าย และไม่สามารถประเมินความเสี่ยงทางการเงินได้ดีพอ ดังนั้น ความรู้ทางการเงินจึงกลายเป็นทักษะของชีวิตที่สำคัญที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากระบบเศรษฐกิจการเงิน สามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวมได้

IMG_8218.JPG

คุณสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์

ธนาคารแห่งประเทศไทย  จึงได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ขึ้น ในปี 2555  เพื่อทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โดยดำเนินการทั้งในเชิงรับ คือ การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบริการทางการเงินแก่ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ผ่าน Call Center 1213 และในเชิงรุก คือ การเสริมสร้างความรู้ทางการเงินให้แก่ประชาชนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น WWW.1213.or.th หรือ Facebook Hotline 1213 หรือผ่านสื่อวิทยุและหนังสือพิมพ์ นอกจากนี้ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินยังได้ออกไปให้ความรู้แก่ สื่อมวลชน คุณครู บุคลากรจากหน่วยงานราชการและเอกชน ผู้นำชุมชน เพื่อเป็นการสร้างตัวทวีคูณ หรือ Multiplier ให้ช่วยถ่ายทอดความรู้ทางการเงินแก่ประชาชน เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน และภูมิคุ้มกันทางการเงิน

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ก็มีการบรรยายหลากหลายเรื่องราวให้สื่อมวลชนได้รับทราบ ไมว่าจะเป็นการวางแผนการเงินอย่างชาญฉลาด , การบริหารจัดการหนี้ มีหนี้อย่างไรให้มีสุข และภัยทางการเงินที่เป็นปัญหาสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

IMG_8215.JPGIMG_8229.JPGIMG_8236.JPGIMG_8242.JPGIMG_8245.JPGIMG_8252.JPGIMG_8254.JPGIMG_8261.JPGIMG_8267.JPGIMG_8277.JPGIMG_8278.JPG