กองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปีสมเด็จย่า คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.อ. เปิดโครงการ" วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ" และโครงการ "วันละเหรียญ เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่"


21 ต.ค. 2562

กองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปีสมเด็จย่า คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดโครงการ" วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ" และโครงการ "วันละเหรียญ เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่" เพื่อร่วมสืบสานพระปณิธาน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย ที่ทรงห่วงใยในปัญหาทางทันตสุขภาพของพสกนิกรชาวไทย ตลอดจนพระชนม์ชีพ


วันนี้ (21 ต.ค. 62) ที่บริเวณลาน ชั้น 1 อาคาร 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดโครงการ "วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ" และโครงการ "วันละเหรียญ เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่" โครงการ 9 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานกองทุนฯ ให้เป็นที่แพร่หลาย ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการได้รับกระปุกเงินออมไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นมา และมีการนำส่งคืนกระปุกเงินออมบางส่วนกลับไปยังกองทุนฯ โดยมีพลตำรวจโท พิงพันธุ์ เนตรรังษี ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า เป็นประธานในพิธี และมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

รศ.ทพ.ไชยรัตน์ เฉลิมรัตนโรจน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวว่า คณะทันตแพทยศาสตร์ได้จัดกิจกรรมงานวันรณรงค์ทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมสืบสานพระปณิธาน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย ที่ทรงห่วงใยในปัญหาทางทันตสุขภาพของพสกนิกรชาวไทย ตลอดจนพระชนม์ชีพ โดยรัฐบาลได้กำหนดวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้รับการบริการทางทันตสุขภาพ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณาจารย์ ทันตแพทย์ นักศึกษา และบุคลากรของคณะทันตแพทยศาสตร์ รวมถึงบุคลากรจากหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ ได้มาร่วมแรงร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วยการให้บริการทางทันตกรรมโดยไม่คิดมูลรัก , การจัดนิทรรศการให้ความรู้ในการดูแลทันตสุขภาพ , กิจกรรมเปิดกระปุกออมสิน โครงการ "วันละเหรียญ เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่" ของกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความร่วมมือจากผู้มีจิตศรัทธา บริษัท ห้างร้าน องค์กรเอกชน นักเรียน นักศึกษาจากโรงเรียนต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนทั่วไปในการนำเงินไปใช้รักษาผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ของกองทุนฯ ซึ่งมีผู้ป่วยมากกว่า 800 คน และในแต่ละปีต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นการรักษาต่อเนื่องตั้งแต่แรกเกิด จนกระทั่งเติบโตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา