​เปิดตัว "ฉื่อฉางสตรีทฟู้ด" โครงการวิจัยเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวถนนสายอาหารเมืองหาดใหญ่


21 ต.ค. 2562

หาดใหญ่ เมืองที่ได้ชื่อว่าอาหารอร่อยเป็นมนต์เสน่ห์มัดใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนาน แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกบวกภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซามาหลายปี ทำให้เมืองหาดใหญ่ได้รับผลกระทบจากภาวะดังกล่าวไม่น้อยไปกว่าเมืองอื่นๆ


จากการติดตามปัญหาและร่วมเสนอแนวทางแก้ไขของกลุ่ม SLD Hatyai (Share Learning Dialog Hatyai) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน ในการเสนอผลักดันแผนพัฒนาหาดใหญ่ จึงทำให้เกิดโครงการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย ถนนแห่งอาหารย่านฉื่อฉาง ตามแผนพัฒนาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เพื่อชุมชนและสังคม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 1 สิงหาคม 2562 - 31 กรกฎาคม 2563

โครงการดังกล่าวมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) เป็นแม่งานหลักภายใต้ความร่วมมือและสนับสนุนจาก หอการค้าจังหวัดสงขลา มูลนิธิชุมชนสงขลา สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สถาบันอาหารภาคใต้ สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา และอีกหลายภาคส่วน ซึ่งขณะนี้ทางทีมวิจัยได้มีการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลความพร้อมด้านต่างๆ ของพื้นที่แล้ว

นายชิต สง่ากุลพงศ์ ประธานมูลนิธิชุมชนสงขลา กล่าวถึงที่มาของโครงการนี้ว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของเมืองหาดใหญ่ ทำให้ทุกภาคส่วนต้องหันมาร่วมมือกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังยั่งยืน อาหาร ถือเป็นหนึ่งในจุดขายของหาดใหญ่ และย่านฉื่อฉางก็เป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาเดินเลือกซื้อหารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเย็นถึงค่ำ เราจึงมีความคิดเห็นตรงกันว่าจะทำอย่างไรให้พื้นที่ตรงนี้เป็นถนนสายอาหารอย่างจริงจัง จึงเป้นที่มาของโครงการที่เรียกสั้นๆว่า "ฉื่อฉางสตรีทฟู้ด"

ดร.ภาณุมาศ สุยบางดำ ผู้อำนวยการวิทยาลัยรัตภูมิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) กล่าวในฐานะผู้แทนอธิการบดีว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยที่ดำเนินการจัดการเรียนการสอนควบคู่กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สังคมมาโดยตลอด โครงการนี้ทางมหาวิทยาลัยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวช. ในการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาชุมชนย่านฉื่อฉางให้เป็นถนนสายอาหารของเมืองหาดใหญ่ โดยได้มอบหมายให้ ดร.พัชรี บุญนุ่น เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบโครงการ

ดร.พัชรินทร์ บุญนุ่น หัวหน้าทีมวิจัย พูดถึงโครงการนี้ว่าจากการได้ลงมาศึกษาพื้นที่ทำให้ได้เห็นเสน่ห์ของย่านฉื่อฉาง ที่มีความคึกคักมากในช่วงเย็นถึงค่ำ มีร้านค้าร้านอาหารที่หลากหลายมาก เรียกว่าทุกวันนี้ก็เป็นสตรีทฟู้ดอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่ถูกพัฒนาอย่างจริงจังเท่านั้น จากการลงพื้นที่ในเบื้องต้นผู้ประการบนถนนสายนี้ก็ให้ความสนใจและพร้อมสนับสนุนทีมงานวิจัยอย่างเต็มที่

"จุดขายที่สำคัญของที่นี่ คือวัดฉื่อฉาง วัดจีนแห่งแรกของหาดใหญ่ และยังมีวัดถาวรวราราม หรือวัดญวณอยู่ติดกันอีกด้วย หลังจากนี้ทีมงานวิจัยจะมีการลงพื้นที่เข้มข้นขึ้น เพื่อศึกษาองค์ประกอบต่างๆ ของพื้นที่ให้ชัดเจน เราต้องทำให้งานวิจัยสามารถใช้ได้จริงๆ มีประโยชน์กับการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองหาดใหญ่อย่างแท้จริง"

ทางด้าน อ.พิชัย ศรีใส ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์เมืองหาดใหญ่ กล่าวถึงย่านฉื่อฉาง กล่าวว่าย่านนี้เป็นศูนย์รวมของชุมชาวจีนมาตั้งแต่ยุคสร้างทางรถไฟมาหาดใหญ่ ชาวจีนที่มาเป็นกรรมกรจะรวมกันมาสร้างที่นี่ และได้มีการสร้างศาลเจ้าจนพัฒนามาเป็นวัดฉื่อฉาง วัดจีนแห่งแรกของหาดใหญ่ เทศกาลกินเจของเมืองหาดใหญ่ก็เริ่มต้นที่นี่ ชาวจีนในอดีตเมื่อถึงเทศกาลกินเจ ก็จะทำอาหารเจมาแจกจ่ายกันที่วัดฉื่อฉาง จนมีการพัฒนาเป็นการค้า เมื่อเมืองขยายตัวขึ้นไม่ได้มีเพียงแค่ชาวจีน ชาวไทยดั้งเดิม ชาวมุสลิม ก็มาขายของมากขึ้น โดยเฉพาะของกินจนเป็นที่ติดปากติดใจผู้คนมาถึงปัจจุบัน

ส่วนของภาคธุรกิจ ดร.สมพร สิริโปราณานนท์ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวถึงความคาดหวังจากโครงการนี้ว่า จากการร่วมผลักดันและติดตามความก้าวหน้าโครงการเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเมืองหาดใหญ่ เพราะที่ผ่านมาย่านฉื่อฉาง มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยแต่ไม่เคยมีการประชาสัมพันธ์ ไม่มีการจัดพื้นที่ให้สวยงามเหมาะสมกับการท่องเที่ยวแต่อย่างใด หากมีการส่งเสริมอย่างจริงจังเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่ในระยะยาวแน่นอน


สำหรับความคืบหน้าของโครงการฉื่อฉางสตรีทฟู๊ด ทีมงานจะติดตามข้อมูลมารายงานให้ได้ทราบความคืบหน้ากันต่อไป