อบรมหลักสูตรอาสาสมัครกาชาดและอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน


27 เม.ย. 2559

กองอาสากาชาด สภากาชาดไทย จัดอบรมหลักสูตรอาสาสมัครกาชาดและอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน จังหวัดสงขลา

วันนี้ (27 เม.ย.59)   ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา นายสาธิต  ธรรมประดิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรพื้นฐานการเป็นอาสาสมัครกาชาดและอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน ซึ่งจัดโดยกองอาสากาชิ สภากาชาดไทย ผู้เข้าอบรมประกอบด้วย บุคลากรจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์ กองอาสากาชาด สภากาชาดไทย มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนฯ ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร พ่อแม่ผู้ปกครอง ร่วมอบรมจำนวน 70  คน

93.jpg

นางทัศนีย์  ณ สงขลา ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า กองอาสากาชาด สภากาชาดไทย ร่วมมือกับมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา จัดอบรมอาสาสมัครกาชาดในครั้งนี้ เพื่อสร้างเครือข่ายอาสาสมัครทั้งสองหน่วยงาน ออกเยี่ยมครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา ผู้ด้อยโอกาส และประชาชนที่ประสบปัญหา โดยให้คำปรึกษา

คำแนะนำแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ทันต่อเหตุการณ์กับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพราะในหลายๆ ปัญหามีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นและเชื่อมโยงกับปัญหาอื่นๆ โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรม ปัญหาโสเภณี ปัญหายาเสพติด ซึ่งประชาชน เยาวชน คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในชุมชนง่ายต่อการชักจูงให้กระทำผิด และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นสมาชิกภายในครอบครัวรู้สึกหดหู่สิ้นหวัง ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในครอบครัว ชุมชน และเพื่อให้การดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น กองอาสากาชาด สภากาชาดไทยและมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนฯ ได้พิจารณากำหนดจัดอบรมหลักสูตรพื้นฐานการเป็นอาสาสมัครกาชาดและอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการทางสติปัญหาในชุมชน ขึ้น 

สำหรับศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา ได้ก่อตั้งเมื่อ ปีพ.ศ. 2529 รวมระยะเวลา 30 ปี ให้บริการคนพิการทางสติปัญญาในภาคใต้ ช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาส โดยศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นศูนย์แห่งใหม่ฯ นอกจากนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ระดมความคิดเห็นของผู้มีอุดมการณ์เดียวกัน นั้นคือ การช่วยเหลือส่งเสริม สนับสนุน ตลอดจนเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ การดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญการสร้างอาสาสมัครกาชาดและการสร้างประชาคมในชุมชนให้ช่วยเหลือตนเองและพึ่งพากันก็จะเป็นกลวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้การดำเนินงานช่วยเหลือประชาชนออกไปอย่างกว้างขวาง//...

90.jpg91.jpg92.jpg