ผู้ว่าฯ สงขลา หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมโครงการกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำ เพื่อรองรับการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม


21 ต.ค. 2562

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมโครงการกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำ เพื่อรองรับการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม พร้อมดึงจิตอาสาในพื้นที่ร่วมปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


ช่วงบ่ายวันนี้ (21 ต.ค. 62) ที่ห้องประชุมเฟื่องฟ้า ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมโครงการกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำ เพื่อรองรับการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายไชยพร นิยมแก้ว , นายอำเภอเมืองสงขลา , นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อำเภอหาดใหญ่ เทศบาลตำบลคูเต่า หน่วยงานกรมชลประทานในพื้นที่ ฯลฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับโครงการกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำ เพื่อรองรับการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ของจังหวัดสงขลา สืบเนื่องจากนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ในช่วงมรสุมของภาคใต้ โดยมีความคาดหวังที่จะดำเนินการเร่งด่วนที่จะรองรับ และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

ตลอดจนลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงสิ่งสาธารณประโยชน์ โดยมีเจตนาที่จะต้องดำเนินการแก้ปัญหาจากต้นเหตุของปัญหา จึงได้กำหนดให้มีโครงการกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำ เพื่อช่วยให้การระบายน้ำให้สะดวก ลดความเสี่ยงจากปัญหาน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังได้เป็นอย่างดี ด้วยความปรารถนาที่จะเป็นแบบอย่างในการดำเนินการเตรียมพร้อมรองรับการเกิดปัญหาอุทกภัยของจังหวัดสงขลา ในครั้งนี้

จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา จึงได้กำหนดให้มีการกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำของพื้นที่จังหวัดสงขลาทั้งหมด โดยจะนำแนวทางในการดำเนินการครั้งนี้ไปเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่น ๆ ได้นำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบาย ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของการแก้ปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มของภาคใต้

สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่อการจัดการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถเป็นต้นแบบของการเตรียมพร้อมรองรับการเกิดอุทกภัย เป็นการเพื่อเพิ่มการระบายน้ำ และลดภาวะน้ำล้นตลิ่ง , น้ำท่วมขัง ซึ่งจะดำเนินการในวันที่ 28 ตุลาคม 2562 พร้อมกันใน 3 พื้นที่ ประกอบด้วย

จุดที่ 1 บริเวณคลองสามกอง หมู่ที่ 1 บ้านแหลมเคียน ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการ

จุดที่ 2 บริเวณคลองอู่ตะเภา (ลากูน่า) หมู่ที่ 5 บ้านควน ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

และจุดที่ 3 บริเวณคลองอู่ตะเภา (วัดคูเต่า) หมู่ที่ 6 บ้านคูเต่า ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โดยจะมีการกำจัดผักตบชวา วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายให้สามารถไหลสู่ทะเลได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากเริ่มมีฝนตกชุกในพื้นที่ เป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันอุทกภัยช่วงฤดูมรสุม โดยจะมีการดึงจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ร่วมปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้มีการกำชับทุกหน่วยงานในการเตรียมความพร้อม ทั้งบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ ฯลฯ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา