เครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร ยื่นหนังสือสนับสนุนการแบน 3 สารเคมีอันตราย ผ่านศดธ.สงขลา


21 ต.ค. 2562

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมเป็นช่องทางการแสดงความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน

ตามที่ตัวแทนครัวใบโหนดและเครือข่ายความมั่นคงทางอาหารภาคใต้ร่วมกับภาคี ต่างๆ มีความประสงค์ขอยื่นหนังสือถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี โดยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 น ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลา นั้น

(วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562) เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ศาลากลางจังหวัดสงขลา (หลังเก่า) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา รับหนังสือจากตัวแทนครัวใบโหนดและเครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร ภาคใต้ นำโดย นางสาวสุพัตรา คงหลี ร่วมกับภาคีต่าง ๆ ร่วม 100 คน ซึ่งเป็นการยื่นหนังสือให้แบน 3 สารเคมีดังกล่าวพร้อมกันกับอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ การยื่นหนังสือเป็นไปอย่างสงบ และบรรยากาศเป็นกันเอง ใช้ระยะเวลาพูดคุยประมาณ 60 นาที และได้แยกย้ายกันกลับโดยสวัสดิภาพ

สำหรับวัตถุประสงค์ในยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อขอให้ประกาศแบน 3 สารเคมี ประกอบด้วย พาราควอต คลอไพรีฟอส และไกลโฟเสต เพราะเป็นสารอันตรายร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ผู้บริโภค และประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โดยมีข้อมูลหลักฐานเป็นที่ประจักษ์ชัดอย่างต่อเนื่องกับคนไทย เช่น อัตราการเป็นโรคมะเร็ง เบาหวาน ความดัน หัวใจ ภูมิแพ้ และอีกหลายโรค ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับระบบผลิตอาหารที่ใช้สารเคมี 3 ตัว

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาพร้อมที่จะเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในการยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานส่วนกลาง โดยเฉพาะกรณีดังกล่าว ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะได้แจ้งไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป