วิทยาลัยรัตภูมิ จัดเวทีเขย่าทัศน์ สงขลามหานครอินทรีย์ ผลักดันเกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย


23 ต.ค. 2562

มทร.ศรีวิชัย รัตภูมิ จัดงาน “เขย่าทัศน์” สงขลามหานครอินทรีย์ สร้างความมั่นคงทางอาหาร ผลักดันเกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย พัฒนามาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม

(22 ต.ค. 62) ที่ วิทยาลัยรัตภูมิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศีวิชัย จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานงาน “เขย่าทัศน์” สงขลามหานครอินทรีย์ โดยนางพิมพ์ธาดา จันทร์สุริยา นายอำเภอรัตภูมิ ศาสตราจารย์ดร.สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย นายสนธิกาญจน์ วิโสจสงคราม ประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดสงขลามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยสมาชิก SDGsPGS และเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 300 คน

โดยการจัดงานในครั้งนี้ เกิดจากสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา ซึ่งเป็นองค์การภาคประชาชนมาร่วมขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์จังหวัดสงขลา และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย สำนักบ่มเพาะวิชาการวิสาหกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยทักษิณวิทยาลัยรัตภูมิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลาสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา และมีเป้าหมายในการช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนามาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS ในจังหวัดสงขลาและร่วมขับเคลื่อนกับเครือข่ายทุกจังหวัดในการพัฒนาประเทศไทยสู่การเป็น Organic Hub of Aseam ภายในปี 2554 โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนาเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรนำร่องเกษตรอินทรีย์ แบบมีส่วนร่วมสงขลาจำนวน 20 กลุ่มรวมจำนวน 114 แปลงครอบคลุมเนื้อที่กว่า 500 ไร่ใน 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นเวทีในการสร้างความเข้าใจกับกระบวนการรณรงค์ การขับเคลื่อนพื้นที่เกษตรกรยั่งยืนทั้ง 16 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคงทางอาหารเกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย การสร้างเศรษฐกิจฐานราก ตลอดจนพัฒนาสังคมวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมในจังหวัดสงขลา และเพื่อเดินหน้าพัฒนามาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ที่มีการออกแบบไว้ให้ครอบคลุม เชื่อมโยงเครือข่ายต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ นอกจากนี้การทำเกษตรอินทรีย์แล้วจะต้องมีตลาดรองรับ โดยได้ประสานกับคณะทำงาน เพื่อบริหารจัดการสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมประชารัฐแบบครบห่วงโซ่ รวมถึงเป็นการสร้างต้นแบบรัฐภูมิโมเดลหรือ Smart City ที่ร่วมกันทุกภาคส่วน

อมลรดา ชูประสิทธิ์ /ข่าว ประชา โชคผ่อง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา