ผู้ว่าฯ ประชุมขับเคลื่อนพัฒนาสงขลาสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ แห่งที่ 6 ของประเทศ


23 ต.ค. 2562

(22 ต.ค.62) ที่ ห้องประชุม 1 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทน์ วิทยาเขตหาใหญ่ จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมการพัฒนาสงขลาสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี อธิการบดี นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

การพัฒนาไมซ์ซิตี้ เป็นหนึ่งในนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทยภาคการท่องเที่ยวโดยมีวัตถุประสงค์ในการดึงดูดกลุ่มนักเดินทางเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพซึ่งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างมหาศาล

โดยจังหวัดสงขลาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นไมซ์ซิตี้ ที่สร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนเล็งเห็นศักยภาพในการเป็นเมืองไมซ์แห่งที่ 6 ของประเทศ เนื่องจากจังหวัดสงขลามีจุดแข็งในการเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนและการบริหาร โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ศูนย์กลางการคมนาคมทางบก ทางราง ทางอากาศและทางน้ำ ศูนย์กลางการท่องเที่ยว และศูนย์รวมสถาบันการศึกษาของภาคใต้ นอกจากนี้ยังมีสถานประกอบการที่ผ่านมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย

จังหวัดจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาสู่ความเป็นไมซ์ซิตี้ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนจังหวัดและจากการประชุมคณะกรรมการที่ประชุมลงมติเห็นชอบเป้าหมายการเป็นไมซ์ซิตี้ระดับประเทศในปี 2563 และระดับอาเซียนในปี 2565 พร้อมทั้งจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลาเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไม้จังหวัดสงขลาพร้อมยกระดับจังหวัดสงขลาสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ระดับประเทศด้วยกลไกการทำงานแบบประชารัฐต่อไป

อมลรดา ชูประสิทธิ์ /ข่าว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทน์ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา