สสจ.สงขลา พร้อมทีม สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่หาดใหญ่


25 ธ.ค. 2558

สสจ.สงขลา พร้อมทีม สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย หากพบการกระทำผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

DSC_9046_resize.JPG

วันนี้(25ธ.ค.58) เวลา 11.00 น. ที่ ร้าน Tops Supermarket ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายนิรุตต์ ศรีไกรวิน ผู้อำนวยการส่วนประสานและส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด 2 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา ออกตรวจ "กระเช้าของขวัญปีใหม่" ในเรื่องการติดฉลากสินค้า การโฆษณาสินค้าและบริการเรื่องของแถมและการเสี่ยงโชค โดยเน้นให้ผู้จำหน่ายบรรจุผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่มี อย.และห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บรรจุในกระเช้าของขวัญปีใหม่

นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 มีร้านค้าและห้างสรรพสินค้าบริการจัดทำกระเช้าของขวัญปีใหม่ออกจำหน่ายจำนวนมาก ซึ่งการเลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ที่มีคุณภาพ ทำให้ผู้รับมีความสุขใจและได้รับสิ่งที่ดีมีประโยชน์ ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิ์ในการได้รับบริการที่ดีของผู้บริโภค จังหวัดสงขลาได้จัดทีมงานออกตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่และการโฆษณาสินค้าและบริการ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและความรับผิดชอบของร้านค้า  ห้างสรรพสินค้า  ในการจัดสินค้าที่ดีมีมาตรฐาน  สินค้าไม่หมดอายุ ไม่จัดสินค้าประเภทสุราหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญ  แม้ว่าจะมีการห่อปกปิดก็ตาม เนื่องจากเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง  มะเร็งตับ พิษสุราเรื้อรัง  เป็นต้น รวมทั้งสุรายังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติจราจร

นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวต่ออีกว่า ในการเลือกซื้อสินค้าประเภทกระป๋อง  บรรจุกล่อง ต้องอยู่ในสภาพดี ไม่มีรอยบุ๋มหรือโป่งบวม  ไม่มีรอยรั่วหรือรอยสัตว์แทะ  และที่สำคัญสินค้าต้องไม่หมดอายุหรือมีอายุเก็บไว้ได้นานอย่างน้อย 6 เดือน – 1 ปี  หากพบกระเช้าที่ไม่แสดงสินค้าทุกรายการและไม่แสดงวันหมดอายุ จะมีความผิดตามประกาศ อย. การกระทำผิดดังกล่าวจะมีการตักเตือน และหากมีการกระทำซ้ำ จะมีโทษ คือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท  นอกจากนี้ด้านการโฆษณา การใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียหายต่อสังคมเป็นส่วนร่วม ได้แก่ ข้อความที่เป็นเท็จ หรือเกินจริง ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้า เป็นต้น หากพบการกระทำผิดดังกล่าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตามผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้จากฉลากรายละเอียดของสินค้าพร้อมวันหมดอายุที่อยู่ในกระเช้าของขวัญ หากพบเห็นร้านค้าจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ไม่ได้มาตรฐาน โทรแจ้งได้ที่ฝ่ายอาหารยาและพัฒนาแพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา หมายเลขโทรศัพท์ 0-7432 -3292 หรือสายด่วน อย. 1556

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 25 ธ.ค.58

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_8977_resize.JPGDSC_8987_resize.JPGDSC_9003_resize.JPGDSC_9015_resize.JPGDSC_9027_resize.JPGDSC_9030_resize.JPGDSC_9054_resize.JPGDSC_9061_resize.JPG