​ผู้ว่าฯ เผยความคืบหน้าการขยายคลองร.1 และความพร้อมรับมือหน้าฝนของจังหวัดสงขลา


28 ต.ค. 2562

ในช่วงปลายปีพื้นที่ภาคใต้จะเป็นช่วงเวลาแห่งฤดูฝน ฝนตกหนัก คลื่นลมแรง คือข่าวสารที่ต้องติดตามเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด ในปี 2562 ก็เช่นเดี่ยวกัน จังหวัดสงขลาภายใต้การนำของนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชจังหวัดที่เพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อ 1 ตุลาคม 2562 มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหนในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงปลายปีนี้


มีข่าวลือที่แชร์กันในโลกโซเชียลเกี่ยวกับความพร้อมของจังหวัดสงขลา ในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่บอกว่า สถานีเรดาห์ตรวจอากาศสทิงพระเสียบ้าง ผู้รับเหมางานขยายคลองร.1 ทิ้งงาน คลอง30เมตรในเมืองก็สร้างไม่เสร็จ ผู้นำท้องถิ่นว่างมีเพียงปฏิบัติราชการแทนทั้งนายกอบจ.นายกทน.หาดใหญ่ รวมถึงผู้ว่าฯ ก็มาใหม่อาจส่งผลต่อความพร้อมในการรับมือช่วงหน้าฝนที่กำลังจะมาถึง

ทีมงานบ้านเราได้มีโอกาสร่วมเวทีพบผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งจัดสมาคมนิสิตเก่าจุฬา จังหวัดสงขลา โดยเชิญนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมนางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ร่วมรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ในการเสนอแนะแนวทางพัฒนาจังหวัดสงขลา ประเด็นของการเตรียมความพร้อมรับมือช่วงหน้าฝนเป็นประเด็นที่หลายคนเป็นห่วง และผู้ว่าฯ ก็ให้ความสำคัญพร้อมเปิดเผยว่า

ตามที่มีข่าวแชร์กันในโลกโซเชียลตนเองก็ได้อ่านแล้วและได้ศึกษาแนวทางการระบายของจังหวัดสงขลาในลุ่มน้ำต่างๆ มาบ้างแล้ว ประเด็นคลองระบายร.1 ซึ่งเป็นคลองสายหลักในการระบายน้ำของเมืองหาดใหญ่ ที่ขณะนีั้อยู่ในช่วงการขยายคลองและมีข่าวว่าผู้รับเหมาทิ้งงาน การขยายคลองร.1 แบ่งงานก่อสร้างเป็น 5 ช่วง นับตั้งแต่ช่วงที่1 การขยายพื้นที่ปลายคลอง แล้วเสร็จสมบูรณ์มากที่สุดแล้ว ช่วงที่2-3 เป็นช่วงกลางจนก่อนถึงปลายคลองคือช่วงที่ผู้รับเหมาทิ้งงานและทางชลประทานกำลังเร่งรัดแก้ไขไม่ให้กระทบกำการระบายน้ำในช่วงหน้าฝน โดยช่วงที่4-5 บริเวณต้นคลองผู้รับเหมายังคงทำงานปกติและคืบหน้าไปกว่า 90% ภาพรวมของการขยายคลองร.1 คืบหน้าไปกว่า 67% ในส่วนของการระบายน้ำยืนยันว่าสามารถระบายได้มากกว่าช่วงที่ยังไม่มีการขยายคลอง ขณะนี้มีการชะลอการทำงานในส่วนที่กระทบต่อการระบายน้ำแล้ว ประสิทธิภาพการระบายน้ำปัจจุบันได้ประมาณ 1,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จึงขอให้พี่น้องประชาชนอุ่นใจได้เกี่ยวกับการระบายน้ำของเมืองว่ายังมีประสิทธิภาพเพียงพอ

ในส่วนของสถานีเรดาห์ตรวจอากาศสทิงพระ ขณะนี้ยังทำงานปกติอาจมีล่มบ้างแต่เป็นระยะเวลาสั้นๆ และได้รับการยืนยันว่าหากล่มจริงก็ยังมีสถานีใกล้เคียงที่สามารถใช้ตรวจสอบรายงานผลสภาพอากาศได้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยืนยันมีความพร้อม 100% ในการรายงานการพยากรณ์อากาศ ส่วนผู้ว่าฯ ใหม่นั้นก็ใหม่จริงแต่ก็ยืนยันว่ามีความพร้อมในการทำงานเกิน100%

สำหรับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองระบายน้ำ ร.1 ซึ่งเดิมสามารถระบายน้ำได้ 465 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เมื่อรวมกับอัตราการระบายน้ำของคลองอู่ตะเภาที่ระบายน้ำได้ 465 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้สามารถระบายน้ำได้สูงสุดรวม 1,665 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยมีกิจกรรมหลัก ประกอบด้วย ปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.1 ความยาว 21.34 กม. การก่อสร้างประตูระบายน้ำหน้าควน 2 การก่อสร้างประตูระบายน้ำบางหยี 2 และการก่อสร้างสถานีสูบน้ำบางหยี

ต้อม รัตภูมิ รายงาน