​สยบข่าวลือปิดสนามบินหาดใหญ่ ทอท.เผยมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


28 ต.ค. 2562

ช่วงเช้าวันนี้ (27 ต.ค.62) มีข่าวจากสื่อหลักที่ได้รับการแชร์และส่งต่อกันมากมายว่า ทอท.มีแผนจะยุบสนามบินเชียงราย และสนามบินหาดใหญ่ เนื่องจากมีจำนวนผู้โดยสารลดลงจากการตรวจสอบข้อมูลได้รับการยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทั้งสนามบินหาดใหญ่ และเชียงราย เป็นเส้นทางบินที่สำคัญของประเทศและทอท.ก็ยังมีแผนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสนามบินหาดใหญ่ ที่เพิ่งแถลงข่าวครบรอบ 31 ปี และมีแผนการพัฒนาสนามบินในหลายด้านเพื่อเป็นศูนย์กลางของภาคใต้ตอนล่าง ทีมงานขอนำข่าวนี้มาให้งานเพื่อสยบข่าวลือการยุบสนามบินหาดใหญ่กันอีกครั้ง

โดยเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้จัดพิธีทำบุญและแถลงข่าวในโกาสครบรอบ 31 ปี นายกฤติยา ก้อนทอง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ภายใต้การกำกับดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับโอนกิจการจากกรมการบินพาณิชย์ (กรมท่าอากาศยานในปัจจุบัน) เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2531 ผู้บริหารหลายฝ่ายได้ร่วมกัน กำหนดยุทธศาสตร์ให้ ท่าอากาศยานหาดใหญ่เป็นประตูสู่ภาคใต้สุดของไทย (Gateway to Southern-most Thailand) ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางสู่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สงขลา สตูล นราธิวาส ยะลา และปัตตานี รวมถึงประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์

ปัจจุบันมีสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ จำนวน 5 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์, สายการบินนกแอร์, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์, สายการบินไทยแอร์เอเชีย, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ นำผู้โดยสารเดินทางสู่ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, เชียงราย, อุดรธานี, ขอนแก่น, อู่ตะเภา และภูเก็ต และมีสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ จำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินสกู๊ด และสายการบินไทยแอร์เอเชีย นำผู้โดยสารเดินทางสู่ประเทศ สิงคโปร์และมาเลเชีย

ส่วนของข้อมูลจราจรทางอากาศ ในปี 2561 ท่าอากาศยานหาดใหญ่มีผู้โดยสาร 4.26 ล้านคน และในรอบ 10 เดือนของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.61-ก.ค.62) มีโดยสารจำนวน 3.4 ล้านคน ซึ่งเกินขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารส่งผลให้เกิดความแออัดแก่ผู้ใช้บริการ ทอท.จึงได้มีแผนการพัฒนาท่าอากาศยานหาดใหญ่ ทั้งในระยะเร่งด่วนโดยการก่อสร้างอาคารผุ้โดยสารเพิ่มเติม และปรับปรุงระบบภายในให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (ปี2561-2563) ระยะที่ 2 จะมีการขยายลานจอดอากาศยาน สร้างอาคารคลังสินค้า ปรับปรุงอาคารผุ้โดยสารเดิมและขยายเพิ่มในบางส่วน (ปี 2564-2568)

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ดำเนินธุรกิจด้วยหัวใจที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบ ต่อสังคมตามหลัก ธรรมาภิบาล การดำเนินงานที่โปร่งใส ควบคู่ไปกับการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม กว่า 30 ปี ของความมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าร่วมกันกับสังคมและชุมชนที่ยังยืนโดยมีโครงการที่ดำเนินการระหว่าง ปี 2560 -2562 อาทิ โครงการส่งเสริมนิเวศวิถีชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยังยืนอำเภอคลองหอยโข่ง, โครงการเศรษฐกิจทฤษฎีใหม่โรงเรียนวัดเลียบ ,โครงการ AOT พี่อาสา , โครงการส่งเสริมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุรอบชุมชนท่าอากาศยานหาดใหญ่ , กิจกรรมรับบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล , กิจกรรมการมอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนต่างๆ

และเพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการท่าอากาศยานหาดใหญ่ สู่ระดับสากล จึงได้เข้าร่วมโครงการสำคัญต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ การเข้าร่วมโครงการ “อาหารสะอาด รสชาติ อร่อย” (Clean Food Good Taste) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข การได้รับการรับรองระบบการจัดการอาชีว อนามัยและความปลอดภัย ตามมาตรฐาน OHSAS 18001:2007 และ มอก.18001-2554 จากบริษัทผู้ให้การรับรอง Bureau Veritas Certification Co.,Ltd การเข้าร่วมโครงการจัดอันดับคุณภาพบริการท่าอากาศยาน Airport Service Quality (ASQ) ขององค์กร Airports Council International (ACI) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562

การดำเนินงานด้านความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้ ทหญ. ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ระดับประเทศ (ระดับทอง) ซึ่งจัดโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และการได้รับการรับรองระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ตามมาตรฐาน ISO 22301:2012 และ มอก. 22301-2556 จากบริษัทผู้ให้การรับรอง บริษัท ยูไนเต็ด รีจิสตร้า ออฟ ซิสเท็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด