​เอไอเอส ทุบสถิติโชว์ทดสอบความเร็ว NEXT G+ บน 5G ด้วยมือถือ 5G ครั้งแรกของไทย สปีดสูงสุด 2 กิกะบิต


30 ต.ค. 2562

เอไอเอส ทุบสถิติโชว์ทดสอบความเร็ว NEXT G+ บน 5G ด้วยมือถือ 5G ครั้งแรกของไทย สปีดสูงสุด 2 กิกะบิต พร้อมขนทัพนวัตกรรม 5G ให้คนไทยได้สัมผัส ในงาน Digital Thailand Big Bang 2019

(28 ตุลาคม 2562) เปิดฉากงาน "Digital Thailand Big Bang 2019: ASEAN Connectivity" มหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลระดับนานาชาติสุดยิ่งใหญ่ โดยงานนี้ เอไอเอส ตอกย้ำผู้นำด้านเทคโนโลยี 5G เดินหน้าจัดแสดงสาธิตนวัตกรรม 5G ภายใต้แนวคิด Intelligent Network for Thais ครั้งแรกของไทยกับการโชว์ศักยภาพความเร็ว NEXT G+ ที่ควบรวมความเร็วระหว่าง 5G กับ AIS Super WiFi บนมือถือ 5G ที่สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึงกว่า 2 กิกะบิต ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดของการทดสอบบนเครือข่าย 5G ในประเทศไทย พร้อมขนทัพนวัตกรรรม 5G สุดล้ำและอีกหลากหลายเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตมาให้คนไทยและภาคอุตสาหกรรมได้สัมผัสจริงแล้ววันนี้ ที่บูธเอไอเอส ในงาน "Digital Thailand Big Bang 2019: ASEAN Connectivity" ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

1.5G VDO Conference Call ครั้งแรกของไทยที่เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้งานโทร VDO Call ข้ามภูมิภาค จากกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - หาดใหญ่ ผ่านเครือข่าย 5G ด้วยสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ซึ่งภาพจะมีความละเอียดสูงระดับ Full HD – 4K และสัญญาณเสียงที่คมชัดระดับ Ultra HD voice

2.5G Remote Control Vehicle การทดสอบรถยนต์ไร้คนขับควบคุมระยะไกล ผ่านเครือข่าย 5G แบบเรียลไทม์ ซึ่งผู้ควบคุมจะเห็นภาพหน้ารถผ่านกล้อง 360 องศา ที่มีความละอียดสูง โดยภาพจะถูกส่งผ่านเครือข่าย 5G มาที่แว่น VR ที่ผู้ควบคุมสวมใส่เสมือนคนควบคุมอยู่ในรถจริงๆ โดยเป็นการแสดงศักยภาพของเครือข่าย 5G ที่มีความเร็วสูง, ความหน่วงต่ำ และตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรม

3.5G Download สาธิตการดาวน์โหลดข้อมูลที่มีความละเอียดสูงและไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น ภาพยนตร์โฆษณาระดับ 4K ผ่านเครือข่าย 5G โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1 วินาที

4.5G The Robotics เอไอเอสร่วมกับ ABB แสดงแนวคิดเทคโนโลยี 5G ผ่านการเชื่อมต่อหุ่นยนต์ ABB กับกล้อง 3D เพื่อตรวจหาวัตถุตามออเดอร์ ที่มีการสั่งจากระบบ โดยกล้อง 3D จะส่งตำแหน่งของวัตถุและชนิดของวัตถุมาที่หุ่นยนต์ เพื่อทำการคัดแยกชนิดของสินค้าและจัดออเดอร์

5.5G กับ SMART INDUSTRY เอไอเอส ร่วมกับ BOSCH แสดงการจำลองโรงงานอัจฉริยะแห่งในอนาคตที่เทคโนโลยี 5G จะเข้าไปยกระดับภาคอุตสาหกรรม ผ่าน 3 Use Case ประกอบด้วย

-Active Cockpit แสดงการเก็บข้อมูลการผลิต ประมวลผลและแสดงผลข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากโรงงานผลิต ผ่านระบบไร้สายระหว่างพนักงาน, เครื่องจักร และสายการผลิต ซอฟท์แวร์ออกแบบมาให้ตอบสนองเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอทางเลือกกระบวนการผลิต และการจัดการกับความผิดปกติ

-Bosch connected solution (XDK Sensor) ได้ถูกออกแบบให้สามารถวัดค่าได้ 8 พารามิเตอร์พร้อมกัน คือ วัดการสั่นสะเทือน, วัดสนามแม่เหล็ก, Gyroscope, วัดความชื้น, วัดความดัน, วัดอุณหภูมิ, วัดระดับเสียง และวัดความสว่าง

-Smart parking with Video Analytics ระบบกล้องวงจรปิดช่วยสอดส่อง ปกป้องทรัพย์สินและชีวิต สามารถเรียนรู้และจดจำวัตถุชนิดต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการตรวจจับและแจ้งเตือน

6.IoT Garden หรือสวนดอกไม้ดิจิทัล ที่เป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการตรวจวัดสภาพภูมิอากาศ, ค่าความชื้น, ค่า PM 2.5 และค่าความถี่เสียงต่างๆ จาก 12 เขตในกรุงเทพฯ ผ่าน IoT มานำเสนอในรูปแบบของสวนดอกไม้ดิจิทัล ที่สามารถปฏิสัมพันธ์โต้ตอบได้ ผ่านการเปลี่ยนสี การหุบบานของกลีบดอก และเสียงของธรรมชาติต่างๆ ซึ่งจะช่วยคนไทยหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจและเห็นภาพประโยชน์ของ IoT ที่จะช่วยเตือนให้ตระหนักถึงผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม

โดยในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมชมนวัตกรรม 5G ที่บูธเอไอเอส พร้อมทดลองบังคับรถยนต์ไร้คนขับควบคุมทางไกล ผ่านระบบ 5G ที่นำมาจัดแสดงให้ประชาชนได้สัมผัสประสบการณ์ 5G อย่างใกล้ชิด

เอไอเอส ขอเชิญชวนคนไทย นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนบุคคลที่สนใจร่วมทดลอง ทดสอบ และสัมผัสกับนวัตกรรม 5G สุดล้ำไปด้วยกัน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2562