​พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ณ วัดในวัง พระอารามหลวง


30 ต.ค. 2562

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินประจำปี 2562 ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำไปถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษากาลครบถ้วนไตรมาส ณ วัดในวัง พระอารามหลวง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา


(29 ต.ค. 62) เวลา 10.00 น. นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2562 ณ วัดในวัง พระอารามหลวง ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยมีนางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนนักเรียน นักศึกษาและพี่น้องประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและพระอารามหลวง ตลอดจนเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของไทย

ในกาลนี้ คณะภิกษุสงฆ์วัดในวัง พระอารามหลวง มีฉันทามติให้พระครูโชตยาธิคุณ เจ้าอาวาสวัดในวัง พระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่พร้อมด้วยปัญญา พร้อมด้วยทุกประการ เป็นผู้รับผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2562

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้ว่าราชการๆจังหวัดสงขลา ตามที่ขอพระราชทานเพื่อน้อมนำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส พร้อมทั้งถวายเครื่องบริวารพระกฐินพระราชทาน ได้แก่ บาตร เครื่องอัฐบริขาร ตาลปัตรและเครื่องไทยธรรม แด่พระสงฆ์ที่ครองผ้า โดยมีพิธีสมโภชองค์พระกฐินพระราชทานไป เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดพิธีทอดกฐินพระราชทานในครั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญรวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 552,000 บาท (ห้าแสนห้าหมื่นสองพันบาท) เพื่อนำไปบำรุงบูรณปฏิสังขรณ์วัดและพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรือง พร้อมทั้งมอบเงินให้ทางโรงเรียนการกุศลวัดในวัง พระอารามหลวง เพื่อให้ใช้เป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน จำนวน 10,000 บาท

สำหรับวัดในวัง ตั้งอยู่บ้านนาทวี หมู่ที่ 1 ถนนต่างตานุสรณ์ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา สร้างขึ้นเป็นวัดตั้งแต่ พ.ศ. 2539 ริเริ่มดำเนินการของขุนสิทธิอาชา (แปลง) ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้ากิ่งอำเภอนาทวี ชั้นแรกได้นิมนต์พระช่วย อรุโณ วัดนาทวี มาเป็นกำลังสำคัญในการชักชวนประชาชนร่วมกันสร้างสะพานข้ามคลองนาทวีและได้สร้างที่พักสงฆ์ขึ้นในที่ดินซึ่งเป็นวังของขอนศรีสรรพกรรม ผู้ครองเมืองจะนะด้วย ต่อมาประชาชนเห็นว่าเหมาะสม สะดวกดี จึงได้จัดตั้งเป็นวัดขึ้นมาเรียกกันว่า “วัดในวังแปลงประดิษฐ์” ต่อมาคำว่า “แปลงประดิษฐ์ ได้หายไปมีแต่คำว่า “วัดในวัง” จนถึงปัจจุบัน

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-วิทยา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา