​มีประกันชั้น1 รถชนแล้วเป็นฝ่ายถูก อย่าลืมเรียกค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ


1 พ.ย. 2562

เคยเห็นแต่แชร์กันในโซเชียลไม่ได้สนใจอ่านอย่างจริงจัง ว่าหากรถเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องจอดซ่อมสามารถเรียกค่าเสียโอกาสจากบริษัทประกันภัยได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุกับตัวเองเลยต้องศึกษาข้อมูลอย่างจริงจังและอยากน้ำมาบอกต่อว่า หากรถมีประกันชั้น1 แล้วเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีและละเราเป็นฝ่ายถูกสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ จากประกันคู่กรณีได้วันละ 500-1,000 บาทเลยทีเดียว


เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อเดือนก่อนรถยนต์ผมจอดอยู่ริมถนนแล้วมีรถมาชน ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่คู่กรณีก็ไม่ได้ตั้งใจและไม่อยากให้เกิดต่างฝ่ายต่างมีประกันชั้น1 เลยจัดการเคลมกันและใบเคลมลงชัดเจนว่าเราเป็นฝ่ายถูก เมื่อพารถไปที่อู่ปรากฎว่าต้องซ่อม 15 วันเลย ตายละหว่าไม่มีรถทำงานจะทำอย่างไรดี รายได้ก็หดหายแน่ๆ เลยปรึกษาทางอู่ว่าแบบนี้เราสามารถเรียกค่าเสียเวลาได้ไหม เขาก็แนะนำว่าได้น่ะถ้าเราเป็นฝ่ายถูก คราวนี้ก็เลยต้องปฏิบัติการหาข้อมูลกันหน่อย

แน่นอนว่าที่แรกต้องหาที่กูเกิ้ลตามลูงตู่สอนไว้ เข้าไปอ่านที่คปภ.และที่รีวิวก็ได้ข้อมูลว่าถ้าเราเป็นฝ่ายถูกสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ จากประกันคู่กรณีได้วันละ 500-1,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทรถสำหรับรถส่วนบุคคลทั่วไปได้วันละ 500 บาท เราก็ไม่เคยทำข้อมูลก็มีแบบแนะนำกว้างกะว่าเพื่อให้ชัวร์ปรึกษาคปภ.ดีกว่า เลยโทรสายด่วน 1186

ช่างแนะนำดีมากๆ ซึ่งน้ำตาแทบไหลบอกว่าพี่เสิร์ชจากกูเกิลแล้วเอาแบบฟอร์มเขามาเลียนแบบได้เลย เราก็ถามว่าได้ใช่ไหม? เขาว่าน่าจะได้ ถามว่าต้องใช้อะไรบ้าง? บอกแต่ละบริษัทไม่เหมือนกันอะไรประมาณนี้แหละเลยตัดสินใจขอบคุณแล้ววางสายมาหากับลุงตู่ต่อดีกว่า

เลยโทรปรึกษาสายด่วนบริษัทประกันของเราเขาให้ข้อมูลอย่างดี แล้วต่อด้วยโทรสายด่วนประกันคู่กรณีก็แนะนำดีมากๆ บอกให้นำใบเคลม หนังสือรับรองการซ่อมจากอู่ หน้าเล่มทะเบียนรถ หน้าประกัน บัตรประชาชน หน้าบุ๊คแบงค์ และเขียนคำร้องค่าขาดประโยชน์ไปยื่นที่สาขาหาดใหญ่ ได้เลย

หลังจากไปยืนประมาณอาทิตย์กว่าๆ บริษัทประกันก็ติดต่อมาสอบถามข้อมูลการซ่อม และติดต่อมาอีกครั้งว่าทางบริษัทอนุมัติแล้วได้ค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถวันละ 500 บาท ให้เข้าไปรับเช็คได้เลยซึ่งผมก็ไปรับและนำเงินเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้ว

เลยอยากนำมาเล่ามาบอกต่อว่าหากรถเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีแล้วเราเป็นฝ่ายถูก อย่าลืมเรียกค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ อันนี้ต้องดำเนินการและหาข้อมูลกันเองน่ะเพราะจากที่อ่านมาเขาว่าประกันจะไม่ค่อยบอกเราโดยเฉพาะคนที่มาเคลม ณ จุดเกิดเหตุส่วนใหญ่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่บริษัทโดยตรงแค่มารับแจ้งซ่อมเท่านั้น ประโยชน์ของเราต้องศึกษาและพิทักษ์รักษาเอาเองครับ

ต้อม รัตภูมิ รายงาน