ทม.เขารูปช้าง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกรณีเกิดอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม ประจำปี 2562


2 พ.ย. 2562

เทศบาลเมืองเขารูปช้าง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกรณีเกิดอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม ประจำปี 2562 เพื่อเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ตลอด 24 ชั่วโมง


(1 พ.ย. 62) ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มของเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ประจำปี 2562 โดยมีนายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง นายดำรงค์ บัวฤทธิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสงขลา นายจรัญ ย่องนุ่น หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย นางอารี เตชะวันโต ผู้อำนวยการสถาบันฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี เพื่อเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล อุปกรณ์ ยานพาหนะในกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติให้สามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาจากภัยพิบัติต่างๆ ของเทศบาลเมืองเขารูปช้างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและช่วยลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนและทางส่วนราชการ

จากนั้นนายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา ได้มอบอุปกรณ์ปฏิบัติงานให้ชุดปฏิบัติการ และตรวจเยี่ยมกำลังพล รวมทั้งปล่อยขบวนรถตรวจการณ์ รถกู้ชีพกู้ภัย เรือยางพร้อมเครื่องยนต์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการกู้ภัย ฯลฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, ทัพเรือภาคที่ 2, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา, สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5, สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา, เทศบาลตำบลพะวง, เทศบาลนครสงขลา, มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสงขลา เป็นต้น

นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง กล่าวว่า จังหวัดสงขลา มีพื้นที่ตั้งอยู่ภายใต้อิทธิพลของพายุหมุนเขตร้อน ลมมรสุมที่พักผ่านคือฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมและฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคมของปีถัดไป มีผลให้จังหวัดสงขลาเข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม อาจมีความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้น และพัฒนาเป็นพายุหมุนเขตร้อนเป็นเหตุให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบริเวณกว้างอาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ประจำปี 2562 และคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ประจำปี 2562 ขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกรณีเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ประจำปี 2562 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการเตรียมความพร้อมไว้รับสถานการณ์ ตั้งแต่ยามปกติและเป็นศูนย์อำนวยการสำหรับวางแผน สั่งการ วิเคราะห์สถานการณ์ ควบคุมการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น จากภัยพิบัติต่างๆ ให้เป็นระบบ มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดเป็นศูนย์อำนวยการสำหรับประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในเทศบาลเมืองเขารูปช้าง หน่วยงานราชการ และภาคเอกชน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยพิบัติตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การรับแจ้งเหตุความเดือดร้อนเพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาเร่งด่วน การแจกกระสอบทราย การสนับสนุนน้ำดื่มและน้ำสะอาด รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา