เศรษฐกิจภาคใต้ขยายตัวชะลอลง คนว่างงานมากขึ้น ทุเรียน พระเอกช่วยภาคการเกษตรไตรมาส3


5 พ.ย. 2562

แบงค์ชาติภาคใต้ จัดแถลงข่าวเศรษฐกิจไตรมาส 3 และมองแนวโน้มไตรมาส 4 ชี้ภาวะเศรษฐกิจขยายตัวแบบชะลอลงจากไตรมาสก่อน ทุเรียน ที่เป็นสินค้าพระเอกกระตุ้นภาคการเกษตรให้ดีขึ้นเล็กน้อย นักท่องเที่ยวต่างชาติยังหดตัวขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น


(4 พ.ย. 62) นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นประธานแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาส 3/2562 และแนวโน้มไตรมาส 4 โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการ สถาบันการเงินทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง สำหรับภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 3 ปี 2562 ขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อน ตามผลผลิตเกษตรที่ชะลอลงจากปาล์มน้ำมัน ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังหดตัวจากกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับยางพาราเป็นสำคัญ สอดคล้องกับมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ยังคงหดตัว สำหรับภาคการท่องเที่ยวหดตัวน้อยลงจากนักท่องเที่ยวจีน โดยได้นักท่องเที่ยวอินเดียเข้ามาทดแทนแต่การใช้จ่ายยังน้อยกว่า ด้านอุปสงค์ในประเทศการลงทุนภาคเอกชนแผ่วลงจากไตรมาสก่อน การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวเพิ่มขึ้นจากรายจ่ายประจำ อย่างไรก็ตามการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวเร่งขึ้นตามการใช้จ่ายสินค้าคงทนหมวดยานยนต์ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อกลับมาติดลบเล็กน้อยจากหมวดพลังงาน ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก สำหรับอัตราการว่างงานหลังขจัดปัจจัยฤดูกาลเพิ่มขึ้นตามผู้มีงานทำที่ลดลงทั้งในและนอกภาคเกษตร

การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวน้อยลงจากไตรมาสก่อน ตามการผลิตอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปที่ปรับตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการส่งออกสินค้ากุ้งได้มากขึ้นจากปัญหาโรคระบาดในประเทศอินเดีย รวมถึงค้าสั่งซื้อจากจีนที่ขยายตัวต่อเนื่อง ด้านการผลิตสินค้าปลาปรับตัวดีขึ้นเช่นกันตามค้าสั่งซื้อจากสหรัฐฯ นอกจากนี้ การผลิตอาหารทะเลกระป๋องหดตัวน้อยลงตามค้าสั่งซื้อจากตลาดแอฟริกาใต้ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การผลิตยางพาราแปรรูปและไม้ยางและผลิตภัณฑ์หดตัว ตามความต้องการจากจีนที่ลดลงเป็นสำคัญ ด้านมูลค่าการส่งออกยังคงหดตัวต่อเนื่องสอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรม

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัวน้อยลงจากไตรมาสก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่หดตัวน้อยลงจากการเปิดเส้นทางบินใหม่มายังจังหวัดภูเก็ตที่เพิ่มขึ้น ผลดีจากการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานต่ำจากเหตุการณ์เรือล่มในจังหวัดภูเก็ต สำหรับนักท่องเที่ยวอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียกลับมาหดตัว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากเงินริงกิตที่อ่อนค่า ส่วนการท่องเที่ยวภายในประเทศยังคงเติบโตต่อเนื่องส่วนหนึ่งมาจากการกระตุ้นจากนโยบายรัฐบาลที่ที่ช่วยส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศมากยิ่งขึ้น

ผลผลิตเกษตรขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันจากผลของฐานสูงจากการเหลื่อมฤดูกาลในปีก่อน นอกจากนี้ ผลผลิตกุ้งขาวขยายตัวชะลอลงเช่นกัน อย่างไรก็ดี ผลผลิตยางพาราขยายตัวมากขึ้นจากไตรมาสก่อนตามพื้นที่ให้ผลผลิตและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ด้านราคาสินค้าเกษตรหดตัวมากขึ้นจากไตรมาสก่อน ผลจากราคายางพาราที่ปรับลดลงหลังผลผลิตโลกออกสู่ตลาดมากกว่าคาดและความต้องการจากจีนลดลง ในส่วนผลไม้ถือว่ามีราคาดีขึ้นโดยเฉพาะทุเรียน ที่ตลาดมีความต้องการสูงทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งช่วยส่งผลให้ภาพรวมภาคการเกษตรดีขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมาด้วย นอกจากนี้ราคากุ้งขาวกลับมาหดตัวจากอุปสงค์โลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ภาพรวมรายได้เกษตรกรขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อน

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ตามการใช้จ่ายในสินค้าคงทนหมวดยานยนต์ สะท้อนจากยอดจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนการใช้จ่ายภาคบริการด้านการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง ด้านการใช้จ่ายสินค้าในชีวิตประจ้าวันปรับดีขึ้นเล็กน้อย โดยยังคงได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะที่การใช้จ่ายหมวดสินค้ากึ่งคงทนหดตัวต่อเนื่อง ส่วนการลงทุนภาคเอกชนแผ่วลงจากไตรมาสก่อน ตามการลงทุนของภาคการผลิตในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่หดตัว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไม้ยางและผลิตภัณฑ์ น้ำมันปาล์ม ตลอดจนถุงมือยาง ด้านการลงทุนในภาคก่อสร้างขยายตัวชะลอลงจากยอดขายปูนซีเมนต์และพื้นที่ก่อสร้าง อย่างไรก็ดี พื้นที่ก่อสร้างเพื่อการพาณิชย์และเพื่อการบริการในหมวดโรงแรมขยายตัวต่อเนื่อง


การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ตามรายจ่ายประจ้าที่หดตัวมากขึ้นจากการเบิกจ่ายที่ปรับลดลงในหมวดค่าใช้สอยและงบรายจ่ายอื่นของกรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรมส่งเสริมการเกษตร ขณะที่รายจ่ายลงทุนยังคงหดตัว ตามการเบิกจ่ายที่ลดลงในหมวดครุภัณฑ์ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้างของกรมชลประทาน เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ -0.04 ลดลงจากร้อยละ 0.62 ในไตรมาสก่อนตามการปรับลดลงของราคาพลังงานเป็นสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก สำหรับอัตราการว่างงานหลังขจัดปัจจัยด้านฤดูกาลอยู่ที่ร้อยละ 1.6 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 1.2 ในไตรมาสก่อนตามจำนวนผู้มีงานท้าที่ลดลงทั้งในและนอกภาคเกษตร

ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ปี2562 เงินฝากทั้งระบบขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ตามการขยายตัวของเงินฝากจากส่วนราชการที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ ด้านสินเชื่อคงค้างทั้งระบบขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อนตามการชะลอลงของทั้งสินเชื่อธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) ผลจากเงินให้สินเชื่อภาคธุรกิจที่ปรับลดลง ขณะที่สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคยังคงขยายตัว ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาส 4 ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายรัฐ โดยเฉพาะการประกันรายได้เกษตรกรทั้งชาวสวนยาง สวนปาล์ม ที่เริ่มได้รับเงินจากรัฐบาลแล้ว ภาคการท่องเที่ยวก็เริมดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมารวมถึงเป็นช่วงเวลาเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคใต้ฝั่งอันดามัน ส่วนปัจจัยเสียงก็ยังเป็นเรื่องการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว