​เงือกสมิหลา สงขลาเอฟซี กับการมาสู่เส้นทางลีกอาชีพภาคใหม่ของทีมประจำจังหวัด


6 พ.ย. 2562

สโมสรฟุตบอลสงขลาเอฟซี เจ้าของฉายาวัวชนแดนใต้ ได้สร้างสถิติผู้ชมสูงสุดฟุตบอลลีกประเทศไทยเมื่อ 8 ส.ค.54 ด้วยสถิติ 36,500 คน หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนทีมบริหารซื้อสิทธิ์ขึ้นไทยลีกและจบด้วยการหายไปของสโมสรสงขลายูไนเต็ด ในฤดูกาล 2560

ทีมจากจังหวัดสงขลาที่เข้าแข่งขันในลีกอาชีพมาแล้วก็ยังมีอินทรีแดงหรือสำเภาทอง หาดใหญ่เอฟซี ในลีกภูมิภาคที่เล่นๆหยุดๆมาตั้งแต่ฤดูกาล2010 ยังไม่รู้ว่าจะมีการทีมต่อหรือไม่ และทีมเลงหอนากา หาดใหญ่ซิตี้ ลงเล่นในไทยลีก4 หรือลีกภูมิภาคมา 2 ฤดูกาลแล้ว ในฤดูกาล2020 เป็นอีกครั้งที่จะมีดาร์บี้แมทซ์สงขลาเพราะจะมีทีมน้องใหม่ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันไทยลีก4 อีกทีมนั่นคือ เงือกสมิหลา สงขลาเอฟซี

สงขลาเอฟซี เขาว่าเป็นการรวมทีมของคนรุ่นใหม่ที่รักฟุตบอลและอยากร่วมกันสร้างทีมประจำจังหวัดสงขลาขึ้นมาอีกครั้ง โดยเริ่มสร้างทีมส่งแข่งอะเมเจอร์ลีกในปี61 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทีมก็ยังคงดำเนินต่นไปมีการรวมทีม มีการแข่งบอลเดินสายรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การทีมฝึกสอนของโค้ชเหน่ง สัมพันธ์ โยธาทิพย์ ชื่อที่แฟนๆ วัวชนคุ้นเคย

ในปีนี้ทัพเงือกสมิหลา ประสบความสำเร็จในการได้สิทธิ์เข้ามาเล่นไทยลีก4 โซนภาคใต้อย่างเป็นทางการเป็นปีแรก ท่ามกลางการติดตามและความสนใจของแฟนบอลที่เพิ่มขึ้นทั้งในสนามและติดตามบนสื่อออนไลน์ของสโมสร แน่นอนว่าการได้ไปลีกอาชีพนั้น การทำทีมต้องเปลี่ยนทันที นักเตะต้อมีสัญญา มีอัตราส่วนเยาวชน มีต่างชาติ ตามกฎที่สมาคมกำหนด

สงขลาเอฟซี ยังคงไว้วางใจโค้ชเหน่ง เป็นแม่ทัพสโมสรต่อไปในปีแรกและมีข่าวว่าทีมหวังไกลถึงการได้สิทธิ์เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก3 ภายในปีเดียวให้ได้ด้วย การคัดสรรนักเตะจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก นักเตะเก่าที่แฟนบอลสงขลาคุ้นเคย กัปตันกระดูเหล็ก ไชยรัตน์ หมัดศิริ จากรัตภูมิถูกจับมาร่วมทีมเป็นครั้งแรกในชื่อที่เขาคุ้นมากมายสงขลาเอฟซี แต่เที่ยวนี้ไม่ใช่วัวชนแดนใต้แล้ว

นายทวารจอมตีลังกาจากดินแดนนกเขาเมืองจะนะ ดลเล๊าะ หมะอิ กัปตันทีมในช่วงอะเมเจอร์ลีกก็ต่อสัญญาเป็นทางการอีกราย รวมถึงการดึงตัวอาดือนัน บินดอเลาะ ประตูบางกอกเอฟซี วัย 23 ปีเข้ามาเสริมความหนึบอีกราย และยังการเซ็นต์สัญญากับดาวรุ่งอย่างซีดาน หลงอะหลี กองกลางวัย 18 ปี บัสรี สันหรน กองหน้าวัย 17 ปี ที่เซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพฉบับแรกอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ ทีมยังเปิดรับสมัครนักฟุตบอลอายุ 18 ปีเป็นต้นไป หากเคยผ่านการเล่นฟุตบอลอาชีพมาก่อนจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ใครที่สนใจก็รีบส่งโปไฟล์กันได้ก่อน 12 พ.ย.นี้ ส่วนนักเตะเก่าในยุคลุยอะเมเจอร์ลีกไม่ว่าจะเป็น ตยาชิต ปะลาวัน พรเทพ หีมหล๊ะ มูฮามัดอามือรี ลาเต๊ะ สุริยา สาล๊ะ ภานุวัฒน์ ขุนเพชร ชานุกร ศรีรักษ์ ปรัชญา จันทระ ปีกซ้าย เนาวาร์ด จันอิ ปิยะ สามาน จะมีใครถูกจับมาเซ็นต์สัญญาเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับทีมบ้างก็ต้องรอติดตามกัน

สำหรับไทยลีก4 โซนภาคใต้ในฤดูกาล2020 มีทีมเข้าแข่งขัน 8 ทีม สงขลาเอฟซี น้องใหม่ล่าสุดคาดว่าจะใช้สนามม.อ.เป็นรังเหย้า ส่วนทีคู่แข่งมีทั้ง หาดใหญ่ซิตี้ ,สตูลยูไนเต็ด ,พัทลุงเอฟซี ,ยาลอซิตี้ ,สราษฎร์ธานีซิตี้ ,สุราษฎร์ธานีเอฟซี และป่าตองซิตี้ ส่วนทีมจากภาคใต้ที่เล่นในไทยลีก3 โซนล่าง 14 มีภาคใต้ 7 ทีม แกรนด์อันดามันระนอง ,นรายูไนเต็ด ,ตรังเอฟซี ,ภูเก็ตซิตี้ ,กระบี่เอฟซี ,นครศรียูไนเต็ด และปัตตานีเอฟซี

ในไทยลีก1 ไทยลีก2 ซึ่งถือเป็นลีกอาชีพ ณ ปัจจุบันยังไม่มีทีมภาคใต้ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันเลย วันนี้ 15 ทีมจากแดนสะตอยังต่อสู้กันต่อไปเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย "เงือกสมิหลา สงขลาเอฟซี" น้องใหม่ทีมนี้จะฝ่ามรสุมลูกหนังไปได้ไกลแค่ไหน ฝากแฟนบอลบ้านเรา ร่วมส่งแรงใจแรงเชียร์กันด้วยครับ

ต้อม รัตภูมิ รายงาน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทีม www.facebook.com/SongkhlaFc