สคบ.สงขลา ตรวจใบอนุญาตจัดจำหน่ายดอกไม้ไฟเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง


9 พ.ย. 2562

(8 พ.ย. 62) สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลาร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา กอ.รมน.จังหวัดสงขลา ออกตรวจสถานประกอบการและห้างร้านต่างๆ ในตัวเมืองสงขลา ที่มีการจำหน่ายดอกไม้เพลิง โดยการสุ่มตรวจ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเล่นดอกไม้ไฟในช่วงวันลอยกระทง โดยในช่วงเทศกาลลอยกระทงทุกปีประชาชนนิยมเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัดไฟ ดอกไม้ไฟ เป็นจำนวนมาก จนเกิดอุบัติเหตุและเป็นอันตราย ซึ่งเกิดจากการเล่นโดยคึกคะนอง การเล่นที่ไม่ถูกวิธี หรือเกิดจากการเก็บรักษาไม่ถูกต้อง ดอกไม้เพลิงจึงเป็นสินค้าควบคุมฉลาก

สำหรับในการลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการตรวจใบขออนุญาตการจัดจำหน่ายดอกไม้เพลิง การสำรวจดอกไม้เพลิงต่างๆที่วางขายว่ามีฉลากควบคุมข้อแนะนำและคำเตือนต่างๆ หรือไม่ หากไม่จัดทำฉลาก หรือทำแต่ไม่ถูกต้อง ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ผลิตหรือนำเข้าเพื่อขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ดังนั้นเพื่อขอความร่วมมือจากสถานประกอบการ และห้างร้านต่างๆ ในการจำหน่ายดอกไม้เพลิงที่ได้มาตรฐานถูกต้องและต้องมีฉลากบอกรายละเอียดของสินค้า โดยระบุข้อแนะนำในการใช้ รวมถึงคำเตือนที่ชัดเจนเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากสินค้าดังกล่าว

ประชา โชคผ่อง /ข่าว
วิทยา สันบู/ภาพ