​น้องอร นางนพมาศ ม.หาดใหญ่ เชิญชวนทุกคนร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


13 พ.ย. 2562


เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ตรงกับเทศกาลวันลอยกระทง มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้จัดโครงการลอยกระทง ประจำปี 2562 ณ อาคารศูนย์ประณีตศิลป์ ได้รับเกียรติจากประธานในพิธีกล่าวเปิดโครงการ ดร.ธารพรรษ สัตยารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ดร.นิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชนสัมพันธ์ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ภายในงานมีการแสดงจากนักศึกษาทั้งชาวไทยและต่างชาติ การออกร้านจำหน่ายสินค้า การประกวดกระทงประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญประจำของทุกปีคือการประกวดนางนพมาศ โดยแต่ละคณะจะส่งตัวแทนมาร่วมการประกวด โดยในปีนี้มีตัวแทนนักศึกษาจากทุกคณะลงประกวดและผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในตำแหน่งนางนพมาศ ปี 2562 ได้แก่ นางสาวฐิติรัตน์ สุตราม หรือน้องอร จากคณะนิติศาสตร์

โดยนางสาวฐิติรัตน์ สุตราม เปิดเผยหลังจากได้รับตำแหน่งว่า “ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่มีความสำคัญมาช้านาน อรรู้สึกดีใจ ภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่ได้รับตำแหน่งนางนพมาศมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ประจำปี 2562 วัตถุประสงค์สำคัญของวันลอยกระทงคือการขอขมาพระแม่คงคาที่ให้เราได้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ และร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงาม แต่ปัจจุบันการทำกระทงหรือว่าลอยกระทงในแม่น้ำทำให้เกิดขยะเน่าเสียและยากต่อการย่อยสลาย ในวันนี้อรก็อยากจะเชิญชวนทุกคนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมและร่วมสืบสานประเพณี และอยากจะขอให้มาร่วมกันช่วยเก็บขยะที่ลอยเกลื่อนในคลองดีกว่าค่ะ หรืออาจจะไปร่วมงานเดินดูแสง สี ไฟ และชมความบันเทิงต่าง ๆ ให้เกิดความบันเทิงได้ แต่ต้องไม่ทำลายแหล่งน้ำธรรมชาติหรือทำให้เกิดขยะเน่าเสียเพิ่มเติมอีกค่ะ”

นอกจากนี้ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นางสาวกาญจนา บิลละเต่ะ คณะนิเทศศาสตร์ และรางวัลขวัญใจ HU ได้แก่ นางสาวจันทร์จิรา วงศ์สุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ และปิดท้ายบรรยากาศงานวันลอยกระทงด้วยการร่วมลอยกระทงร่วมกันของบุคลากรและนักศึกษาอีกด้วย