ผู้ว่าฯ สงขลา เปิด "โครงการฝึกอบรมบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อม รองรับการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง จังหวัดสงขลา"


13 พ.ย. 2562

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิด "โครงการฝึกอบรมบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จังหวัดสงขลา" ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลที่มุ่งปฏิรูปโครงสร้างระบบภาษีทรัพย์สินของประเทศไทย ให้มีความทันสมัยและเป็นสากลเช่นเดียวกับนานาประเทศ


วันที่ (13 พ.ย. 62) ที่ โรงแรม บี.พี. แกรนด์ทาวเวอร์ หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดอบรบ "โครงการฝึกอบรมบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จังหวัดสงขลา" โดยมีนายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เป็นเรื่องที่สำคัญที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ดังนั้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำเป็นต้องศึกษาทำความเข้าใจในหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการดำเนินงานโดยละเอียด เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด สิ่งสำคัญที่อยากให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการในขณะนี้ คือ การสร้างการรับรู้การประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ให้มีความรู้ ความเข้าใจในกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์การอบรมครั้งนี้ ด้วยพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 โดยกำหนดให้เริ่มจัดเก็บภาษีในวันที่ 1 มกราคม 2563 และเนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายสำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งปฏิรูปโครงสร้างระบบภาษีทรัพย์สินของประเทศไทย ให้มีความทันสมัยและเป็นสากลเช่นเดียวกับนานาประเทศ และเก้ไขปัญหาโครงสร้างภาษีแบบเดิมที่บังคับใช้มาเป็นเวลานาน โดยการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายฉบับนี้ เป็นหน้าที่โดยตรงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะต้องดำเนินการ

ดังนั้น เพื่อให้องค์กรุปกครองส่วนท้องถิ่นมีความพร้อมในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จำเป็นต้องสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการตามที่กฎหมายกำหนด โดยโครงการครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานการจัดเก็บรายได้ ผู้ปฏิบัติงานการสำรวจข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสงขลา จำนวน 273 คน และกำหนดจัดฝึกอบรม จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2562 โดยมีวิทยากรจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมาให้ความรู้ในครั้งนี้

สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา