ม.ทักษิณ ​รำลึก “ป๋าเปรม” ผ่าน “เปียโน” ของฝากชิ้นสุดท้ายเคียงคู่อาคาร “หอเปรมดนตรี”


14 พ.ย. 2562


“พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” อดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษ และประธานองคมนตรีในพระมหากษัตริย์ถึง 2 พระองค์ ซึ่งท่านถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบในเช้าที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในวัย 99 ปี แม้คนส่วนใหญ่ต่างรู้กันดีว่า ป๋าเปรมท่านเป็นทหารกล้าขุนศึกคู่บัลลังก์ที่เสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง แต่ในด้านการดำเนินชีวิตส่วนตัวนั้น ท่านเป็นคนที่มีความสุนทรีไม่น้อยชื่นชอบในดนตรี และชอบร้องเพลง บทเพลงและดนตรีทำให้ชีวิตพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มีความสุขยิ่ง และผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มีความสุขจากเสียงดนตรี คงต้องยกให้กับ พ.ต.วิวัฒน์ คมศิลป์ หรือ “ครูเป๊ก” นายทหารหนุ่มจากกองดุริยางค์ ทหารบก ผู้ทำให้ป๋าเปรมบรรลุฝันในอดีต เล่นเปียโนได้ นอกจากนี้ ป๋าเปรมยังนิยมชมชอบในการประพันธ์เพลง ซึ่งที่ผ่านมาท่านได้แต่งเพลงไว้เป็นจำนวนมากกว่า 150 เพลง โดยมีผลงาน 157 เพลง ถูกนำมารวบรวมไว้ในหนังสือ “บทประพันธ์เพลง รัฐบุรุษศิลปิน พลเอก เปรม ติณสูลานนท์”รวมถึงท่านยังเคยร้องเพลงออกอัลบั้มมาแล้วด้วย

สำหรับบทเพลงแรกของป๋าเปรมก็คือ “ใต้แสงจันทร์” ที่แต่งไว้ในปี 2545 ส่วนบทเพลงน่าสนใจอื่น ๆ นั้นก็ได้แก่ขอสัญญา, กลิ่นนาง, แค่ฝัน, หมายปอง, ไม้ขีดกับดอกทานตะวัน, รักหาย, ฉายเดี่ยว, ตาห่างใจไม่ห่าง, As if an angel, Love at large และ “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ที่ถือเป็นคติประจำตัว ของป๋าเปรม นอกจากความสามารถด้านการประพันธ์เพลงแล้ว ป๋าเปรมยังสามารถเล่นเปียโนได้ โดยท่านได้ฝึกหัดเล่นเปียโนกับ “ณัฐ ยนตรรักษ์” จนสามารถเล่นเดี่ยวเปียโน (กับวงออร์เคสตร้า) ขึ้นในคอนเสิร์ตได้อย่างไหลลื่น และนี่ก็คือความสามารถทางด้านดนตรีของป๋าเปรม เป็นด้านแห่งความสุนทรีจากรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ต้นแบบของ คนทำดี เสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งป๋าเปรมได้เคยพูดถึงความสุขที่ได้รับจากดนตรีว่า “ดนตรีทำให้ผมมีความสุข แต่ผมจะสุขที่สุด ถ้าดนตรีสามารถส่งผลดีต่อแผ่นดิน” การกระทำและสิ่งที่ท่านดำริเป็นแรงผลักดันยิ่งใหญ่ที่มหาวิทยาลัยทักษิณจะสานต่อปณิธานด้านดนตรีและศิลปะ เพื่อมอบความสุขให้แก่คนภาคใต้ ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้รับมอบเปียโนส่วนตัวของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งท่านได้มอบให้เป็นทรัพย์สินของชาติสืบไป ทั้งนี้ให้เก็บรักษาไว้ ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดสงขลา

โดยเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้มอบหมายให้รองศาสตราจารย์ ไพบูลย์ ดวงจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและกิจการนิสิต สงขลา พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวีวัฒน์ ไทยเจริญ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และนายมัฆวัต วิไลลักษณ์ หัวหน้าฝ่ายกิจการนิสิตสงขลา ได้เดินทางไปรับมอบเปียโนที่บ้านสี่เสาเทเวศน์ ตามที่ พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ ในฐานะที่เป็นเลขา ฯ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แจ้งความประสงค์ และดำเนินการเคลื่อนย้ายเปียโนจากบ้านสี่เสาเทเวศร์ กรุงเทพมหานคร มายังอาคาร “หอเปรมดนตรี” มหาวิทยาลัยทักษิณ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2562 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีอาจารย์ไกรศิลป์ โสดานิล ประธานสาขาวิชาดุริยางคศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นผู้ควบคุมและอำนวยความสะดวกในการติดตั้งและการเทียบเสียงเปียโนเพื่อใช้ในงานที่เกี่ยวข้องในโอกาสต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวีวัฒน์ ไทยเจริญ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเปียโนที่ได้รับมอบและกล่าวถึงประวัติของเปียโนที่ได้มอบไว้เป็นสมบัติชาติ แก่มหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งได้เก็บรักษาไว้ ณ หอเปรมดนตรี อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ว่า “เปียโนดังกล่าวเป็น Baby Grand Piano ยี่ห้อ Kawai รุ่น GM-10K เลขรหัสหมายเลขเครื่อง F054211 เป็นเปียโนมือหนึ่ง ที่พล.อ.เปรมติณสูลานนท์ ซื้อมาด้วยงบประมาณส่วนตัว เมื่อปี 2552 เป็นเปียโนที่ท่านมีความรักความผูกพันอย่างมากตัวหนึ่ง และใช้สอยคลุกคลีเป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เพราะใช้ในการฝึกซ้อมส่วนตัว และใช้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจในยามที่มีเวลาว่าง รวมถึงได้เรียนวิชาเปียโยกับเปียโนหลังนี้ด้วย เปียโนหลังนี้ติดตั้งประจำอยู่ ณ บ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์ มาจนปัจจุบัน และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้ตั้งปณิธานไว้ว่าจะมอบเปียโนหลังนี้ ไว้เป็นสมบัติของชาติเพื่อประโยชน์ต่อชาติและสังคมสืบไป

ทั้งนี้คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณขอน้อมรำลึกถึงคุณงามความดีของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่มีต่อมหาวิทยาลัยทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นการที่ท่านมีแนวคิดที่จะจัดหอแสดงดนตรีที่ดีแก่ภาคใต้ จากการที่ท่านได้มาฟังเพลงในการจัดงานดนตรีในสวนที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้จัดงานดนตรีในสวนครั้งแรก ซึ่งท่านได้เดินทางมาชมการแสดงคอนเสริ์ตในครั้งนั้น ปัจจุบันท่านได้อนุญาตให้ใช้ชื่อหอแสดงดนตรีและศิลปะการแสดงแห่งนี้ว่า“หอเปรมดนตรี” ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงดนตรีและศิลปะการแสดงที่สามารถรองรับผู้ชมได้มากกว่าพันที่นั่ง นอกจากนี้ท่านยังมีกองทุนที่สนับสนุนการศึกษา ที่มอบทุนการศึกษาในทุก ๆ ปีภายใต้มูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งปีนี้ นิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้รับทุนการศึกษารวม 4 ทุนรวมเป็นเงิน 120,000 บาท”

สำหรับอาคารหอเปรมดนตรีมหาวิทยาลัยทักษิณ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้ดำริที่จะสร้างอาคารสำหรับการแสดงดนตรีและมหรสพขนาดใหญ่ โดยมีแนวคิดในการออกแบบให้เป็นหอแสดงดนตรีที่มีระบบเสียงดีที่สุดในพื้นที่จังหวัดสงขลา เมื่อปี 2554 จากวิสัยทัศน์ในการใช้ดนตรี เสียงเพลง และศิลปะ ขัดเกลาจิตใจและยกระดับสุนทรียภาพของเยาวชนและผู้คนในแดนดินถิ่นใต้ ซึ่งมหาวิทยาลัยทักษิณรับสนองดำริดังกล่าว โดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน กระทั่งเสร็จสมบูรณ์ในปี 2562 เป็นอาคารสาธารณสมบัติที่สวยงาม นาม “หอเปรมดนตรี” สถานที่สำหรับการแสดงดนตรีและการแสดงมหรสพ ภายใต้แนวคิดดนตรีในมิติใหม่และรูปแบบใหม่ คือนอกจากใช้เพื่อความบันเทิงแล้วยังใช้ดนตรีเพื่อการพัฒนาสังคมในเวลาเดียวกันด้วย “หอเปรมดนตรี” จึงเป็นสัญลักษณ์ของความดีงามของแผ่นดิน และเป็นเครื่องหมายของความศิวิไลซ์ใหม่สำหรับชุมชนภาคใต้