เร่งประชุมติดตามแผนแม่บทแหลมสนอ่อน พัฒนาเชื่อมโยงสวนสาธารณะ-เขาตังกวน-สนามติณฯ


16 พ.ย. 2562

จังหวัดสงขลา เร่งประชุมติดตามความคืบหน้าแผนแม่บทแหลมสนอ่อน และการพัฒนาเชื่อมโยงสวนสาธารณะสงขลา สนามกีฬาติณสูลานนท์ และเขาตังกวน


(15 พ.ย.62) ณ ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหารือแนวทางในการพัฒนาจังหวัดสงขลาเป็นกรณีเร่งด่วน ประกอบด้วย การวางแผนแม่บทแม่บทแหลมสนอ่อน และการพัฒนาเชื่อมโยงสวนสาธารณะสงขลา สนามกีฬาติณสูลานนท์ และเขาตังกวน โดยมีนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา นายพนมเทียน เส้งหวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยประเด็นแรกที่ได้เร่งติดตาม เป็นเรื่องของการปรับปรุงสนามกีฬาติณสูลานนท์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอล U 23 ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ซึ่งได้ดำเนินการใน 3 จุด ประกอบด้วยการปรับปรุงสนามหญ้า การจัดการระบบไฟฟ้า และการติดตั้งเก้าอี้ภายในสนาม โดยทุกจุดคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 10 ธันวาคม 2562

ประเด็นต่อมาเป็นความคืบหน้าของการก่อสร้างสวนสาธารณะจังหวัดสงขลา โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเป็นหน่วยงานดำเนินการ มีพื้นที่ก่อสร้างจำนวน 90 ไร่ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการมาถึงระยะที่ 3 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2562 และหากดำเนินการเสร็จสิ้นสวนสาธารณะแห่งนี้จะกลายเป็นแลนด์ มาร์คสำคัญที่จะใช้ตอนรับนักท่องเที่ยว รวมเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และแหล่งออกกำลังกายของประชาชนชาวสงขลา

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ประเด็นที่อยู่ในระหว่างการดำเนินงานเพื่อเตรียมพัฒนา ประกอบด้วย การพัฒนาเขาน้อย ที่จะมีการปรับปรุงในส่วนของพื้นที่ทางขึ้น พื้นที่ของสวนเสรี บริเวณแหลมสมิหราส่วนต่อเนื่อง และบริเวณพื้นที่โดยรอบเขาน้อย และอีกประเด็น คือการพัฒนาแหลมสนอ่อน ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาพื้นที่ตั้งแต่สระบัวไปจนถึงกรมหลวงชุมพร ซึ่งมีแนวทางที่จะพัฒนาปติมากรรมลานหัวพญานาคพ่นน้ำและบริเวณโดยรอบ บริเวณส่วนเฉริมพระเกียรติ 80 พรรษา อุทยานแหลมสนอ่อนนครสงขลา การปรับภูมิทัศน์สระบัวและลานชมดาว รวมไปถึงการบูรณะพระเจดีย์เขาตังกวนและปรับภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบ

ทั้งนี้หากทุกส่วนข้างต้นมีการพัฒนาและดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มจุดแลนด์ มาร์คสำคัญๆให้กับจังหวัด และผลักดันให้จังหวัดสงขลาก้าวเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวและเมืองกีฬาได้สำเร็จ ซึ่งจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังจังหวัดสงขลาเพิ่มมากขึ้น

อมลรดา ชูประสิทธิ์ /ข่าว วิทยา สันบู /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา