​มท.2 มอบนโยบายและตรวจติดตามการปฏิบัติงานของข้าราชการกรมที่ดิน (ภาคใต้) ที่สงขลา


18 พ.ย. 2562

มท.2 นำคณะลงพื้นที่จังหวัดสงขลา มอบนโยบายและตรวจติดตามการปฏิบัติงานของข้าราชการกรมที่ดิน (ภาคใต้) เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่การบริหารจัดการภาครัฐที่มุ่งเน้นประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก


(17 พ.ย. 62) ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบนโยบายและตรวจติดตามการปฏิบัติงานของข้าราชการกรมที่ดิน (ภาคใต้) โดยมี นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดีกรมที่ดิน นายสุรพล ศรีวิโรจน์ รองอธิบดีกรมที่ดิน นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าพนักงานที่ดินในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ผู้ร่วมสังเกตการณ์การและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมที่ดินเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ที่มีโครงสร้างการบริหารจัดการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดังนั้นการที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุผลตามเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมได้จำเป็นที่จะต้องมีการติดตามผล เพื่อให้ทราบความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน ตลอดจนวิธีการหรือแนวทางแก้ไขเพื่อให้ภารกิจของกรมที่ดินสัมฤทธิ์ผลตามแผนยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อเนื่อง พร้อมที่จะนำมาพัฒนาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน หรือกำหนดเป็นนโยบายของกรมที่ดินในอนาคตต่อไป

โดยการจัดสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและรับทราบมุมมองหรือทัศนคติของผู้บริหารต่อการปฏิบัติราชการที่ผ่านมาและนำไปสู่ความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของกรมที่ดินและได้รับทราบถึงทิศทางหรือนโยบายการปฏิบัติราชการของกระทรวมหาดไทย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่การบริหารจัดการภาครัฐที่มุ่งเน้นประโยชน์สุขของประชาชนเป็นสำคัญ

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบนโยบาย แนวทางการปฏิบัติราชการของกรมที่ดิน เพื่อนำนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการ ตลอดจนผลการทำงานที่ผ่านมาไปขยายผลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับทราบและร่วมกันสร้างพลังในการขับเคลื่อนภารกิจไปสู่ความสำเร็จอย่างมีเป้าหมายและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งกรมที่ดินต้องมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานตาม Model "Smart Land Changes" เพื่อให้กรมที่ดินขับเคลื่อนในเชิงรุก มีการปรับตัวก้าวไปสู่ความทันสมัยและธรรมาภิบาล ตอบสนองความต้องการของประชาชนเพื่อประชาชน

ประกอบกับปัจจุบันพระราชบัญญัติว่าด้วยทรัพย์อิงสิทธิ์ พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้แล้วเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม กำหนดให้มีทรัพย์อิงสิทธิเป็นสิทธิในการใช้ประโยชน์ในอสังหาริมทรัพย์แบบใหม่ที่มีความคล่องตัวในการเปลี่ยนมือและการใช้ประโยชน์ โดยให้ผู้ทรงทรัพย์อิงสิทธิสามารถโอนทรัพย์อิงสิทธิ นำทรัพย์อิงสิทธิไปตราเป็นประกันการชำระหนี้ โดยการจำนองและให้ทรัพย์อิงสิทธิตกทอดแก่ทายาทได้เพื่อเป็นการแก้ไขข้อจำกัดของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในการนำสังหาริมทรัพย์ไปใช้ประโยชน์ บุคลากรของกรมที่ดินจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาความรู้เรื่องดังกล่าว เพื่อนำไปใช้ปฏิบัติงานให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพไม่มีข้อผิดพลาดที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน

นอกจากนี้ยังเป็นการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์และเสริมสร้างความร่วมมือ เพื่อบูรณาการการทำงานตามภารกิจความรับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยยึดมั่นในหลักการตามนโยบายของรัฐบาล ตลอดจนได้รับการตรวจเยี่ยมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานในพื้นที่ทั่วประเทศ


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-วิทยา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา