ผู้ว่าฯ สั่งเฝ้าระวัง พร้อมรับมือฝนหนักมากพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง 25-29 พ.ย.


23 พ.ย. 2562

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากและคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย ช่วงวันที่ 25-29 พฤศจิกายน 2562 โดยข้อให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างตั้่งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา ให้ระวังผลกระทบจากฝนตกหนักมากและคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย


ล่าสุดทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ได้มีหนังสื่อด่วนถึงนายอำเภอทุกแห่งในการเตรียมความพร้อมรับสือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว โดยให้มีการเตรียมความพร้อมเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม และผลกระทบจากคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย พร้อมให้เตรียมความพร้อมในการติดตามข่าวสารและให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายพยากรณ์อากาศสำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันนี้ จนถึงเวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ ว่า

บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาคส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตอนล่างมีกำลังอ่อนลง อนึ่ง คาดว่าในวันที่ 25 พ.ย.62 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ในช่วงวันที่ 25-29 พ.ย.62 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงดังกล่าว

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

สามารถติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศได้ทาง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก www.songkhla.tmd.go.th และ www.facebook.com/SongkhlaMetCenter เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th สายด่วน1182