พิธีถวายราชสดุดีเนื่องใน “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า”ประจำปี 2562


26 พ.ย. 2562

คณะลูกเสือ จ.สงขลา จัดพิธีถวายราชสดุดีเนื่องใน “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า”ประจำปี 2562 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย


(25 พ.ย. 62) ที่หอประชุมเปรม100ปี มหาวชิราวุธ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2562 โดยมีนางฉลวย พงศ์สุวรรณ รองแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสงขลา ลูกเสือเนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เจ้าหน้าที่ลูกเสือ บุคลากรทางการลูกเสือ ทุกหน่วยเหล่า ตลอดจนข้าราชการ ทหาร ตำรวจพนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนองค์กรต่างๆ

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกเสือทุกหน่วยเหล่าได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และได้ถวายสดุดี
เพื่อเป็นการแสดงกตัญญูกตเวทีต่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 โดยขณะนั้นเหตุการณ์บ้านเมืองอยู่ในสภาวะอันตราย ประเทศตะวันตกหลายประเทศ มุ่งจะยึดครองประเทศไทย และประเทศไทยไม่มีกำลังเพียงพอต่อการรักษาเอกราช จึงเร่งปลุกใจคนไทยให้สำนึกในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตร พระองค์จึงสถาปนา ลูกเสือไทยขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันลูกเสือมีประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองในหลายด้าน ซึ่งเราพบเห็นกันอยู่เสมอว่าลูกเสือได้ออกบำเพ็ญประโยชน์และช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ ถือได้ว่าลูกเสือทั้งหลายได้เจริญตามเบื้องพระยุคลบาทในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ แก่ส่วนรวมและประเทศชาติ

ฟารีด้า รอดกุบ / ข่าว จิรพัฒน์ – วิทยา / ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา