​" ขนมลากรอบ " ขนมภูมิปัญญาชาวบ้าน สินค้าโอทอป อำเภอสทิงพระ


28 พ.ย. 2562

" ขนมลากรอบ " ขนมภูมิปัญญาชาวบ้าน สินค้าโอทอป อำเภอสทิงพระ

ที่ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการรวมกลุ่มของชาวบ้าน วิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม หมู่ 6 ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ผลิตขนมลากรอบชิ้นละคำ หนึ่งเดียวในจังหวัดสงขลาขึ้นมา เป็นสินค้าโอทอปของอำเภอสทิงพระ ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยม และติดตลาด จนเป็นสินค้าระดับ 4 ดาว ที่สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างเอกลักษณ์ของชาวสทิงพระ ให้เป็นที่จดจำกันได้ดีในชื่อ ขนมลากรอบ

นางบุญญา ชุมแสง ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม กล่าวว่า เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในยุค 4.0 ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม จึงมีการพัฒนารูปแบบสินค้าโอทอปให้มีความทันสมัยตามทันโลก โดยพัฒนาขนมลากรอบชิ้นละคำให้สามารถเป็นขนมขบเคี้ยวสามารถกินได้ทุกเวลา เหมือนกับขนมขบเคี้ยวในห้างสรรพสินค้า ในร้านสะดวกซื้อต่างๆ และจะมีจำหน่ายตลอดไม่เฉพาะช่วงเทศกาลงานบุญเดือนสิบเท่านั้น ต่อมาทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม ได้ออกเดินสายนำขนมลากรอบ และขนมพื้นเมืองของกลุ่มที่ทำการผลิตออกมาจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าของจังหวัด และงานโอทอปทั่วไป เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นและเพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิก

สำหรับขั้นตอนการทำขนมลากรอบชิ้นละคำนั้น จะใช้คน 2 คน ช่วยกันทำตลอดเวลา คนหนึ่งเป็นมือโรยแป้งจากกระป๋องที่เจาะรูไว้ แล้วนำมาโรยวนทับไปมาให้ทั่วกระทะชนิดแบน 2-3 รอบ ให้เหมือนแพรไหม จากนั้นเมื่อแป้งเริ่มมีสีเหลืองทอง ใช้ไม้แซะขนมขึ้นมาพันกับแท่งอะลูมิเนียม ม้วนให้เป็นแท่งกลม ส่งต่อให้มือตัด ใช้กรรไกรตัดเป็นชิ้นขนาดพอดีคำในขณะที่แป้งยังร้อนอยู่ เมื่อแต่ละชิ้นเย็นลง มันก็จะประกบติดกันเป็นสามเหลี่ยมเอง โดยไม่ต้องไปตกแต่งอะไรอีก จากนั้นตักใส่ถุงแพกกิ้งให้สวยงามขายได้ทันที ในราคาถุงละ 35 บาท 3 ถุง 100 บาท หรือกิโลกรัมละ 200 บาท

สนใจขนมลากรอบติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1094-8581 หรือที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม เลขที่ 39/1 หมู่ที่ 6 ต.ดีหลวง อ.สทิงพระ จ.สงขลา

อรรคพงษ์ บุญชีพ / ภาพ / ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา