สคร.12 สงขลา เปิดคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว ที่หาดใหญ่ แห่งแรกของภาคใต้


25 ธ.ค. 2558

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว ที่ ศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์ แห่งแรกของภาคใต้

IMG_4461.JPG

วันนี้ 25 ธันวาคม 2558 ที่หน่วยกามโรคและโรคเอดส์ที่ 12.1หาดใหญ่ (ศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์) ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา นายแพทย์ภูมิโมกข์ อัมพวา หัวหน้าศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์ ร่วมเปิดคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว (Travel Medicine Clinic) ที่หน่วยกามโรคและโรคเอดส์ที่ 12.1 หาดใหญ่ (หน่วยหาดใหญ่นวรัตน์) ซึ่งถือเป็นคลินิกเวชศาสตร์ฯ แห่งแรกในภาคใต้

ดร.นพ.สุวิช กล่าวว่า ปัจจุบันผู้เดินทางท่องเที่ยวและเดินทางระหว่างประเทศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและภาวะสุขภาพของผู้เดินทาง เช่น โรคติดต่อที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ปัญหาด้านสุขอนามัย สุขภาพประจำตัวของผู้เดินทาง และ อุบัติเหตุต่างๆ จากข้อมูลขององค์การท่องเที่ยวโลกแห่งประชาชาติ คาดการณ์ว่าอีก5 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2563) จะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางระหว่างประเทศกว่า 1,600 ล้านคน สำหรับประเทศไทยหากมีการเติบโตของนักท่องเที่ยวตามคาดการณ์จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 41.5 ล้านคน

IMG_4453.JPG

นอกจากนี้ ข้อมูลจากการสำรวจสุขภาพในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปในประเทศกำลังพัฒนา พบว่ามีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร และอุบัติเหตุ ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคและภัยสุขภาพที่สามารถบริหารจัดการและป้องกันได้

สำหรับการจัดตั้งคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว มีหลักในการดำเนินงานดังนี้

1.ให้คำแนะนำและประเมินความเสี่ยง ก่อน ระหว่าง และหลังการเดินทาง

2.สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน

3.เฝ้าระวังทางระบาดวิทยาและการสอบสวนโรคด้านเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว

4.พัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเดินทาง

5.พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว

6.พัฒนาเครือข่ายประสานงานการร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ทั้งด้านวิชาการ การป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพให้กับนักท่องเที่ยวและนักเดินทางระหว่างประเทศ

7.การวิจัย

8.การประเมินผลคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานตามแนวทางกรมควบคุมโรค

คำแนะนำสำหรับผู้เดินทางท่องเที่ยวและผู้เดินทางระหว่างประเทศผู้เดินทางควรมีการวางแผน รับคำแนะนำรวมถึงทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและภัยอันตรายที่อยู่ปลายทาง และเตรียมตัวให้พร้อมทั้งด้านร่างกาย อุปกรณ์ส่วนตัวและยารักษาโรคจะทำให้ความเสี่ยงในการเกิดโรคหรือภัยอันตรายลดน้อยลง อย่างไรก็ตามการเตรียมตัวแต่ละบุคคลแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับระยะเวลาเดินทาง จุดมุ่งหมาย จำนวนคนที่เดินทางไปด้วย ฯลฯ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญ ซึ่งแพทย์จะใช้ในการประกอบพิจารณาเพื่อแนะนำการปฏิบัติตนในการป้องกันโรคและภัยสุขภาพให้ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรคโทร 1422

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล.JPGIMG_4469.JPGIMG_4467.JPGIMG_4464.JPGIMG_4434.JPGIMG_4438.JPGIMG_4439.JPGIMG_4443.JPGIMG_4411.JPGIMG_4403.JPGIMG_4400.JPGIMG_4392.JPG