​ผู้ดูแลเด็กอบต.ยื่นหนังสือส.ส.พยม ช่วยดูแลความมั่นคงทางอาชีพให้ครูท้องถิ่น


2 ธ.ค. 2562

เมื่อ 30 พ.ย.62 กลุ่มผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่จังหวัดสงขลา จำนวนประมาณ 20 คน ได้เดินทางเข้าพบกับนายพยม พรหมเพชร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ที่บ้านพักในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ เพื่อยื่นหนังสือ เรื่อง คำแถลงและหรือคำสั่งชี้แจงกรณี เรื่องร้องขอความเป็นธรรมและอุทธรณ์ให้ทบทวนคำสั่ง ว.31 ลงวันที่ 13 กันยายน 2560 และ ว.33 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้ การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกลางข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการคัดเลือกกรณีมีเหตุที่ไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับพนักงานจ้างที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการหรือพนักงานครูองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล นั้นทางกลุ่มครูผู้ดูแลเด็กฯ เห็นว่าทำให้ครูผู้ดูแลเด็กทั่วประเทศได้รับผลกระทบ

โดย น.ส.ยามีละ สะอิ ผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปียน สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ดูแลเด็กของจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ผลกระทบที่มีต่อผู้ดูแลเด็กหากไม่มีการปลดล็อค ว.31และ ว.33 มีดังนี้

1. ผู้ดูแลเด็กไม่มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน เพราะการต่อสัญญาทั้งพนักงานจ้างตามภารกิจ พนักงานจ้างทั่วไป พนักงานจ้างเหมาบริการ เป็นการต่อสัญญาต่อครั้งไม่ใช่ตลอดชีวิต โดยที่สัญญาจ้างตามภารกิจต่อสัญญาครั้งละ 4 ปี บางพื้นที่อาจจะน้อยกว่านั้นและสัญญาจ้างทั่วไป มีการต่อสัญญาปีต่อปี

2. หากไม่ได้ปลดล็อค ว.31 และ ว.33 จะมีผลในเรื่องของทุนการศึกษาของผู้ดูแลเด็ก เพราะหากมีการย้ายสถานที่ทำงานหรือไปสอบของ สพฐ หรือแม้กระทั่งตำแหน่งอื่นใน อปท. ผู้ดูแลเด็กเหล่านั้นจะต้องชดใช้ทุนคืน 120,000 บาท และดอกเบี้ยอีก 2 เท่าของเงินทุน รวมเป็นเงิน 360,000 บาท

3. มีผลต่อขวัญกำลังใจในการทำงานของผู้ดูแลเด็กทั่วประเทศ เพราะคำทำงานย่อมต้องการขวัญกำลังใจ ต้องการความมั่นคงในอาชีพ

4. ผู้ดูแลเด็กทุกคนหวังจะได้รับการบรรจุเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากการทำงานในวันจันทร์ถึงศุกร์ เริ่มงานตั้งแต่ 07.00 น.ถึง 16.30 น. โดยมีหน้าที่ต้องดูแลเด็กทั้งวัน และมีงานอื่นอีกมากมาย ทำให้ผู้ดูแลเด็กไม่มีเวลาที่จะเตรียมตัวเพื่อสอบแข่งขันกับเด็กที่เพิ่งจบมาใหม่ๆ ดังนั้น การบรรจุแบบกรณีพิเศษจะลดปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะเป็นการสอบแข่งขันภายในระหว่างผู้ดูแลเด็กด้วยกัน

“วันนี้จึงเดินทางมายื่นหนังสือผ่านทาง ส.ส.พยม พรหมเพชร เพื่อส่งไปยังรัฐบาลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้พิจารณา ยกเลิก ว.31และ ว.33 เพื่อให้ผู้ดูแลเด็กทั่วประเทศได้รับความเป็นธรรมด้วย” น.ส.ยามีละฯ กล่าว

ด้านนายพยม พรหมเพชร กล่าวว่า ตนเองได้ทราบข่าวเรื่องนี้มาแล้ว และเป็นห่วงได้ปรึกษาหารือในกลุ่ม ส.ส.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คิดว่าอย่างน้อยที่สุดก็ต้องต่อสู้กันทั่วประเทศ ในปัจจุบันได้มีการยกเลิกหลายๆ คำสั่ง ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ดูแลเด็ก ในส่วนของตนเองจะพยายามประสานงานติดต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้รับทราบ ขอรับรองว่าจะประสานให้ดีที่สุดและขั้นตอนต่อไปจะไปพบกับรัฐมนตรีหรือเดินทางไปที่กรุงเทพฯ ก็ต้องติดตามกันต่อไป ขอให้สบายใจได้ว่าผู้หลักผู้ใหญ่จะให้ความช่วยเหลือ

“วันนี้รับหนังสือร้องเรียนแล้วจะเร่งประสานงานไปยังรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องนี้ เพื่อให้ผู้ดูแลเด็กได้รับความช่วยเหลือตามที่เรียกร้องกันมา จะทำหน้าที่ ส.ส.ให้ดีที่สุดตามที่ชาวบ้านได้เลือกและหวังให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหา” นายพยมฯ กล่าว