​ช่วงหน้ามรสุมของโครงการ 269 ล้าน 3 ปีกับการเติมทรายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์


6 ธ.ค. 2562

โครงการเติมทรายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ ของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีการกล่าวขานถึงความเหมาสม ความคุ้มค่าในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายหาดตลอดแนวพื้นที่ริมทะเลอ่าวไทย ซึ่งมีการศึกษาและใช้สารพัดวิธีในการเอาชนะภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในหลายรูปแบบ

สำหรับการเติมทรายช่วงหาดสมิหลา-ชลาทัศน์มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 3.680 กิโลเมตร สามารถขยายพื้นที่ชายหาดออกไปได้ตั้งแต่ 50-150 เมตรขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหายจากการกัดเซาะของแต่ละพื้นที่ ใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการ 269 ล้านบาท และคาดว่าเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่กลางปี 2559 กำหนดแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2561 แต่จนถึงปัจจุบันเดือนธันวาคม 2562 การดำเนินโครงการยังไม่แล้วเสร็จ

ย้อนกลับไปเมื่อ 31 ม.ค.60 กรมเจ้าท่า เปิดเผยว่าตามที่กรมเจ้าท่าได้เปิดเวทีประชาคมรับฟังความเห็นของประชาชนในการปรับปรุงพื้นที่บริเวณริมหาดสมิหลาจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งที่รุนแรงขึ้นในทุกปี เมื่อปี 2557 โดยเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการเติมทรายริมหาดสมิหลา เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ การเติมทรายจึงเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดเพราะจะทำให้ได้พื้นที่หาดเพิ่มขึ้น เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวและใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่บริเวณชายหาด

จากการศึกษาข้อมูลพบว่าทรายจากชายหาดที่ถูกกัดเซาะบริเวณหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ จะถูกพัดพาไปอยู่บริเวณแหลมสนอ่อน ในขณะที่พื้นที่ตรงนี้ชายหาดหายไปแต่พื้นที่แหลมสนอ่อนกลับมีทรายเพิ่มขึ้นในทุกปี การดึงทรายจากแหลมสนอ่อนมาเติมที่หาดสมิหลา จึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุดและเป็นการคืนความสดุลให้พื้นที่ด้วย ส่วนพื้นที่การเติมทรายมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 3.680 กิโลเมตร เริ่มต้นจากบริเวณหลังสนามติณสูลานนท์จนถึงหาดเก้าเส้ง ใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการ 269 ล้านบาท เริ่มโครงการ 1 มิถุนายน 2559 - 20 มิถุนายน 2561

แต่จนถึงวันนี้เดือนธันวาคม 2562 โครงการยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ภาพที่สวยงามของริมหาดตามแบบแปลนที่เคยโชว์ไว้ กลับแตกต่างจากภาพความเป็นจริงของโครงการที่ดำเนินการไปแล้วอย่างสิ้นเชิง ชายหาดที่กว้างขึ้นจากโครงการเติมทรายบริเวณฝั่งเก้าเส้งกลายเป็นแนวหน้าผาทรายสูงไม่เอื้ออำนวยต่อการเดินขึ้นลงทะเลแบบในอดีต

และที่วิกฤตกว่าตรงจุดที่ยังไม่ได้เติมทรายในบริเวณใกล้เคียงกัน การกัดเซาะของคลื่นกลับรุนแรงขึ้นจนเกือบถึงถนนชลาทัศน์ มีต้นสนล้มจำนวนมาก วันนี้ระยะเวลาดำเนินโครงการถูยืดออกมาจากเดิมมากกว่า 1 ปีแล้วและคงอีกนานกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ เมื่อผ่านหน้ามรสุมไปแล้วหวังว่าจะได้เห็นชายหาดที่ทอดยาวไปไกลขึ้นกว่าเดิม จะกลับมาเป็นหาดที่ทุกคนสามารถลงเล่นน้ำได้ สามารถเล่นกับคลื่นได้ เพื่อให้หาดสมิหลาบ้านเราเป็นชาดหาดสำหรับผู้มาเยือนทุกคนตลอดไป รอติดตามความคืบหน้ากันยาวๆ

ต้นสนเจอมรสุมอย่างหนักในเวลานี้

ชายหาดที่กว้างขึ้นแต่ความชันที่แตกต่างจากผิงน้ำทะเลยคงไม่ง่ายสำหรับการลงเล่นน้ำ