มท.2 ลงพื้นที่บริเวณตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย และคลื่นกัดเซาะบ้านเรือน


14 ธ.ค. 2562

มท.2 ลงพื้นที่บริเวณตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย และคลื่นกัดเซาะบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 5 ราย


วันที่ (14 ธ.ค. 62) บริเวณชายฝั่งบ้านศาลาหลวงบน หมู่ที่ 10 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นายคงศักดิ์ คงปาน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สาขาระโนด ผู้แทนเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย และคลื่นกัดเซาะบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นางตุ่น เจริญศรี อยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าบอน , นายแคล้ว เซ่งเส้ง อยู่บ้านเลขที่ 113 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าบอน , นายเชย ชูสุวรรณ อยู่บ้านเลขที่ 15/1 หมู่ที่ 10 ตำบลท่าบอน , นางอุทัย เกตวงศ์ อยู่บ้านเลขที่ 23/1 หมู่ที่ 10 ตำบลท่าบอน และนายจำนงค์ ยาวทอง อยู่บ้านเลขที่ 83/1 หมู่ที่ 10 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันนี้ได้นำความห่วงใยจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มายังพี่น้องประชาชนที่ประสบวาตภัย และคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน และเสียหายทั้งหลัง ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดสงขลาได้ประกาศภัยพิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเบื้องต้น รวมทั้งถนน ซึ่งเป็นสาธารณประโยชน์ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ต่อไป โดยทางจังหวัดสงขลา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว จะนำข้อมูลไปเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อมาดูแลแก้ไขปัญหาทั้งระบบ โดยอาจทำเขื่อนหินทิ้ง เพื่อลดความรุนแรงของคลื่น พร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกคนว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน

ด้าน นางจิราพร ยาวทอง อายุ 46 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 83/1 หมู่ที่ 10 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง กล่าวว่า เหตุการณ์คลื่นกัดเซาะชายฝั่งบริเวณนี้เกิดขึ้นทุกปี แต่ในปีนี้มีความรุนแรงมาก ทำให้บ้านได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่ช่วงเช้าวันเกิดเหตุ ในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2562 ตนและครอบครัวได้อพยพออกไปก่อน ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ มีเพียงข้าวของบางส่วนที่ได้รับความเสียหายเท่านั้น ซึ่งในวันนี้ (14 ธ.ค. 62) รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งทุกหน่วยงานที่มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ พร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือในครั้งนี้

สำหรับเหตุการณ์วาตภัย และคลื่นกัดเซาะชายฝั่งในครั้งนี้ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 5 หลัง ถนนผิวจราจรลูกรังถูกคลื่นกัดเซาะได้รับความเสียหาย จำนวน 3 สาย กว้าง 4 เมตร ลึก 1.5 เมตร ประมาณกว่า 6,300 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 2,3,4,5,9 และ 10 ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 500 ครัวเรือน จำนวนกว่าพันคน

สุธิดา พฤกษ์อุดม /ข่าว/ภาพ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา