ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง พร้อมจัดงานฉลองตรุษจีนและงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ประจำปี 2563


14 ธ.ค. 2562

การประชุมและแถลงการจัดงานฉลองตรุษจีน และงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ประจำปี 2563


(13 ธันวาคม 2562) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เดินทางมายังห้องประชุม อาคารศูนย์วิทยุกู้ภัยจังหวัดสงขลา มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง)หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเป็นประธานการประชุมความพร้อมการจัดงานฉลองตรุษจีนและงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ประจำปี 2563 โดยงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม - วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

นายอรุณชัย ศิริมหาชัย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ ได้กล่าวต้อนรับและรายงานถึงความพร้อมที่จะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และกล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ที่สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ รวมทั้งขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งในการอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งการรักษาปลอดภัย คณะกรรมการจัดงานฝ่ายต่างๆ ได้รายงานความคืบหน้าในการเตรียมงาน โดยภาพรวมมีความพร้อมเกือบ100เปอร์เซนต์

การจัดงานฉลองตรุษจีนและงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคมของปีหน้า ในส่วนของกิจกรรมรื่นเริงและมหรสพต่างๆ ในภาคกลางคืน คณะกรรมการจัดงาน จัดให้มีการแสดงบนเวทีและบริเวณลาน อาทิ เช่น การแสดงบนเวทีของนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆกว่า 100 ชุดการแสดง , การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งจากโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ , การประกวดร้องเพลงจีน , การแสดงของคณะโล่วโก้ว , การแสดงเอ็งกอ จากจังหวัดยะลา , การแสดงเชิดสิงโต-มังกรทอง และมหรสพสมโภชในงาน ได้แก่ อุปรากรจีน(งิ้ว) และลิเก พร้อมทั้งซุ้มจำหน่ายสินค้าและอาหาร

ในส่วนขบวนแห่พระรอบเมืองหาดใหญ่ ในเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 จัดให้มีขบวนแห่อย่างสวยงามตระการตา และในงานครั้งนี้ คณะกรรมการจัดงานได้ขออัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา มาประดิษฐานที่มูลนิธิฯ และอัญเชิญร่วมในขบวนแห่ครั้งนี้ด้วย พร้อมทั้งองค์พระจากศาลเจ้าอื่นๆ อีกหลายที่

ในส่วนของการประชาสัมพันธ์การจัดงาน ทางคณะกรรมการที่รับผิดชอบ เตรียมเดินทางไปรัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย ในเร็วๆนี้ เพื่อเปิดแถลงข่าวการจัดงานฯ และเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ให้เดินทางมาเที่ยวชมงาน

ก่อนปิดการประชุมฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้งานฉลองตรุษจีนและงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ครั้งนี้ ประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ ให้เป็นงานเอกลักษณ์ของเมืองหาดใหญ่ และของจังหวัดสงขลา สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว เป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวชมงานในทุกๆปี ...