​26 ธันวา ชวนชาวสงขลาชมสุริยุปราคาเหนือฟ้าเมืองไทย ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา


23 ธ.ค. 2562

26 ธันวา ชวนชาวสงขลาชม “สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย” ส่งท้ายปี ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชวนจับตา “สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย” เช้า 26 ธ.ค.62 ซึ่งจังหวัดสงขลา เปิดจุดสังเกตการณ์ ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร.เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 จะเกิดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาวงแหวน” แนวคราสวงแหวนพาดผ่านประเทศอินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทยจะเห็นเป็น “สุริยุปราคาบางส่วน” ดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์บางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์ถูกบดบังแตกต่างกัน ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดบริเวณภาคใต้ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ประมาณร้อยละ 81 ส่วนภาคเหนือที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดวงอาทิตย์จะถูกบังเพียงร้อยละ 40 ส่วนกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบังประมาณร้อยละ 56 ช่วงเวลาประมาณ 10 : 19 – 13 : 57 น. (เวลา ณ กรุงเทพฯ)

นายศุภฤกษ์ ยังแนะนำและเน้นย้ำวิธีการสังเกตการณ์สุริยุปราคาว่า ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะห้ามสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่าหรือแว่นกันแดด เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทำลายเซลล์ประสาทตาจนตาบอดได้ หากสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ต้องเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสงดวงอาทิตย์เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์มีเลนส์รวมแสงทำให้แสงอาทิตย์ทวีกำลังมากขึ้น เป็นอัตรายแก่ดวงตาไม่แนะนำให้ใช้ฟิล์มเอกซ์เรย์หรือแผ่น CD

ทั้งนี้ “สุริยุปราคา” เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์เป็นบางส่วน จะมองเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏเป็นเสี้ยว



ฟารีด้า รอดกุบ / ข่าว-ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา