​โคกเสม็ดชุน โฮสเทล ที่พักเล็กๆ สะท้อนความเป็นหาดใหญ่ ทำให้ผู้มาเยือนต้องหลงรัก


24 ธ.ค. 2562

“โคกเสม็ดชุน” เป็นชื่อรวมของหมู่บ้านโคกเสม็ดชุนและหมู่บ้านหาดใหญ่ เดิมดินแดนหาดใหญ่เป็นเนินสูง มีผู้คนอาศัยอยู่ไม่มากนัก การคมนาคมไม่สะดวก เป็นป่าต้นเสม็ดชุน โดยทั่วไปชาวบ้านจึงเรียกว่า “บ้านโคกเสม็ดชุน” เมื่อทางการได้ตัดทางรถไฟมาถึงท้องถิ่นนี้ จึงมีประชาชนอพยพมาตั้งหลักแหล่งทำมาหากิน ส่วนใหญ่เป็น “ชาวจีน” ที่มาจากประเทศจีนและเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ชุมชนโคกเสม็ดชุน และหาดใหญ่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทางราชการต้องยกฐานะให้บ้านหาดใหญ่และบ้านโคกเสม็ดชุน เป็นอำเภอหาดใหญ่ในปัจจุบัน


และนี่ก็คือที่มาของชื่อ “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” ที่คุณนฤมล คงช่วย หรือ ฟิล์ม เจ้าของโฮลเทล เล่าให้ฟังว่า อยากให้เป็นชื่อที่บ่งบอกถึงความเป็นหาดใหญ่อย่างแท้จริง และ “โคกเสม็ดชุน” ก็บ่งบอกถึงความเป็นหาดใหญ่ได้อย่าลงตัว สำหรับจุดเริ่มต้นของการมาเปิดโฮสเทลนั้น คุณนฤมล เล่าให้ฟังว่า เนื่องจากตนเป็นคนที่ชอบการตกแต่งของร้านกาแฟในรูปแบบต่างๆ จึงมีแนวคิดอยากจะทำธุรกิจหนึ่ง ซึ่งหากเปิดเป็นร้านกาแฟ คิดว่าความเสี่ยงมีเยอะพอสมควร เพราะร้านกาแฟในปัจจุบันมีมากขึ้น คู่แข่งก็ต้องมากด้วยเช่นกัน และด้วยความที่หาดใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีโรงแรมที่พักเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก

จึงได้เปิดเป็น “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” ขึ้น ในสไตล์การตกแต่งที่เหมือนร้านกาแฟ มีมุมให้ถ่ายภาพ ให้นั่งผ่อนคลาย ทั้งนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศด้วย “จุดเด่นของ “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” อยู่ที่การตกแต่งทั้งภายนอกและภายในที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองหาดใหญ่ การบริการที่ดีจากเจ้าบ้าน ที่ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น เหมือนได้มาพักบ้านเพื่อน” คุณนฤมล เล่าต่ออีกว่า กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” ส่วนใหญ่แล้วเป็นกลุ่มลูกค้าชาวมาเลเซีย 80 เปอร์เซ็น ลูกค้าชาวยุโรป 15 เปอร์เซ็น และลูกค้าชาวไทยอีก 5 เปอร์เซ็น

“ตั้งแต่เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา ผลตอบรับจากลูกค้าดีมาก เนื่องจากเน้นการให้บริการเป็นหลัก อีกทั้งโฮสเทลไม่ได้ใหญ่มาก จึงทำให้การบริการเข้าถึงลูกค้าทุกคน ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ลูกค้ากลับไปพูดต่อปากต่อปาก ทำให้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น และลูกค้าที่เคยมาพักก็กลับมาใช้บริการซ้ำอีกด้วย” ถึงแม้ว่าในปัจจุบันเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จะมีโรงแรมและที่พักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


แต่คุณนฤมล ก็ยังมั่นใจในจุดแข็งของ “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” ทั้งทำเลที่ตั้ง การตกแต่ง และการบริการที่อบอุ่น เข้าถึงลูกค้าทุกคน “เศรษฐกิจโดยรวมของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มองว่ายังไปได้อยู่ เพราะหาดใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยว อย่างไรแล้วนักท่องเที่ยวก็ต้องเข้ามา ทั้งมาซื้อของ มาทานอาหาร และทำกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ด้านแนวโน้มในอนาคตก็คิดว่าเศรษฐกิจน่าจะดีกว่านี้ขึ้นไปอีก” คุณนฤมล พูดถึงภาพรวมเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่ นอกจากนี้ ในอนาคต คุณนฤมล ยังเผยอีกว่า จะมีการต่อยอด “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” อย่างแน่นอน ด้วยการเปิดเพิ่มอีก 1 สาขา ในพื้นที่ใกล้ๆ โดยจะเน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ยังคงมีความต้องการความเป็นส่วนตัวอยู่

ซึ่งสาขาที่ 2 ขณะนี้ยังคงอยู่ในช่วงดำเนินการ และคาดว่าจะเปิดอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ อย่างแน่นอน “อยากให้มาพักโฮสเทลที่สะท้อนถึงความเป็นหาดใหญ่ ได้รับความอบอุ่นจากพนักงานและคนในพื้นที่ ที่สามารถให้คำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนจริงๆ” คุณนฤมล กล่าวทิ้งท้าย “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” มีทั้งหมด 4 ชั้น จำนวน 5 ห้อง 4 ประเภท ได้แก่ ห้อง 6 เตียง (เตียง 2 ชั้น), ห้อง 8 เตียง 1 เตียง, ห้องแคปซูล 1 เตียง และห้องแฟมิลี่ 1 ห้อง

โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 320 บาท ไปจนถึง 1,450 บาท โดยห้องน้ำจะเป็นส่วนกลางทั้งหมด “โคกเสม็ดชุน โฮสเทล” ตั้งอยู่ที่ 10 ซอย 1 ถนนประชาธิปัตย์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนใจติดต่อ โทร. 082 212 6393 และ Facebook : โคกเสม็ดชุน โฮสเทล Khok Samet Chun Hostel