​หอดูดาวสงขลาคึกคัก นักเรียนและผู้สนใจร่วมชม "สุริยุปราคาเหนือฟ้าเมืองไทย" ส่งท้ายปี 62


26 ธ.ค. 2562

สุดตื่นตาตื่นใจกับปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย" ส่งท้ายปี ประชาชนชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงให้ความสนใจแห่เข้าชมเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งมีการแจกอุปกรณ์ในการรับชมได้อย่างปลอดภัย พร้อมกันนี้ เชฟรอน ได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 7,000,000 บาท สำหรับก่อสร้างลานอเนกประสงค์ ห้องสุขา ปรับปรุงลานจอดรถ


(26 ธ.ค. 62) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ "สุริยุปราคาเหนือฟ้าเมืองไทย" เพื่อให้ประชาชนสามารถรับชมสุริยุปราคาอย่างปลอดภัย ทั้งวิธีสังเกตดวงอาทิตย์ทางตรงและทางอ้อม โดยมีนายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล ผู้อำนวยการสถานวิจัยมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพ นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียนนักศึกษา ประชาชนชาวสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมรับชมกว่า 2,000 คน ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สงขลา อำเมือง จังหวัดสงขลา

นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา กล่าวว่า ในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 จะเกิดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาวงแหวน” แนวคราสวงแหวนพาดผ่านประเทศอินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทยจะเห็นเป็น “สุริยุปราคาบางส่วน” ดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์บางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์ถูกบดบังแตกต่างกัน ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดบริเวณภาคใต้ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ประมาณร้อยละ 81 ส่วนภาคเหนือที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดวงอาทิตย์จะถูกบังเพียงร้อยละ 40 ส่วน กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบังประมาณร้อยละ 56 ช่วงเวลาประมาณ 10:19 - 13:57 น. (เวลา ณ กรุงเทพฯ)


ทั้งนี้ ภายในงานจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและเน้นย้ำวิธีการสังเกตการณ์สุริยุปราคาว่า ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะห้ามสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่าหรือแว่นกันแดด เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทำลายเซลล์ประสาทตาจนตาบอดได้ หากสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ต้องเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสงดวงอาทิตย์ เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์มีเลนส์รวมแสงทำให้แสงอาทิตย์ทวีกำลังมากขึ้น เป็นอัตรายแก่ดวงตาไม่แนะนำให้ใช้ฟิล์มเอกซ์เรย์หรือแผ่น CD สำหรับ “สุริยุปราคา” เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์เป็นบางส่วน จะมองเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏเป็นเสี้ยว ซึ่งภายในงานยังมีนิทรรศการด้านดาราศาสตร์ให้ได้ชมเป็นความรู้กันด้วย

พร้อมกันนี้ นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ยังได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 7,000,000 บาท สำหรับก่อสร้างลานอเนกประสงค์ ห้องสุขา ปรับปรุงลานจอดรถ ให้กว้างขวางรองรับผู้เข้าชมที่เพิ่มมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุงบประมาณในการจัดจ้างเจ้าหน้าที่หอดูดาวเพิ่มเติม ส่งเสริมด้านวิชาการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ร่วมผลักดันให้หอดูดาวเฉลิมเกียรติฯ สงขลา เป็นศูนย์กลางด้านการเรียนรู้ดาราศาสตร์และดาราศาสตร์อิสลาม โดยเชฟรอน สนับสนุนงบประมาณตั้งแต่ปี 2560-2562 รวมทั้งสิ้น 19,000,000 บาท และพร้อมสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตลอดไป