เกษตรเขต5 โชว์การ​เพิ่มผลผลิตข้าวกว่า 200 กก.ต่อไร่ ในงาน Field Day 9 ม.ค.นี้ ที่ละงู สตูล


7 ม.ค. 2563

กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2563 จังหวัดสตูล ในวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2563 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอละงู หมู่ที่ 6 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 5 จังหวัดสงขลา ให้ข้อมูลว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด ร่วมกันจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือที่เรียกว่า งานวัน Field Day เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ การจัดงาน Field day ใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. เป็นสถานที่จัดงาน และเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร ที่มีเกษตรกรผู้นำเป็นผู้บริหารจัดการ ภายใต้การสนับสนุนของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การจัดงาน Field day เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ที่เหมาะสมของเกษตรกร

สำหรับการจัดงานวัน Field Day ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้นำเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวมาให้เกษตรกรเรียนรู้ โดยแบ่งสถานีการเรียนรู้ จำนวน 5 สถานี คือ 1. สถานีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว 2. สถานีการจัดการดินและปุ๋ยในนาข้าว 3. สถานีการจัดการศัตรูข้าว 4. สถานีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ การเลี้ยงสัตว์แบบลดต้นทุน

5. สถานีการแปรรูปผลผลิตข้าว อีกทั้งยังมีการให้บริการด้านการเกษตร การจัดนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภาคี และมีกิจกรรมตลาดเกษตรกรจำหน่ายสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มส่งเสริมอาชีพ Smart Farmer / Young Smart Farmer การแข่งขันการทำปี่ข้าว

นายสุพิท จิตรภักดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การจัดงานวัน Field Day ของจังหวัดสตูลในครั้งนี้ ได้นำเทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยชีวภาพ PGPR ในนาข้าว ซึ่งเกษตรกรได้ทดลองใช้แล้วสามารถเพิ่มผลผลิตข้าวต่อไร่ได้มากกว่า 200 กิโลกรรมต่อไร่ จึงขอเชิญชวนเกษตรกรทำนา และเกษตรกรทั่วไป ร่วมเรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีนวัตกรรมการใช้ PGPR ในนาข้าว สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูลและสำนักงานเกษตรอำเภอละงู