เตรียมจัดแข่งรถทางเรียบยิมคาน่าและงานวิ่งเปิดสวนสาธารณะใหม่เมืองสงขลา 14-15 ก.พ.63


7 ม.ค. 2563

จังหวัดสงขลา เตรียมจัดงาน SONGKHLA THAILAND IDEMITSU SUPER GYMKHANA 2020 และการแข่งขันวิ่งมาราธอนเพื่อสุขภาพ “RUN LOVE VALENTINE" ณ บริเวณลานกิจกรรมสวนสาธารณะเมืองสงขลา ระหว่างวันที่ 14-15 ก.พ. 63


(6 ม.ค. 62) ที่ห้องประชุมสำนักงาน กกท. จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมเตรียมจัดงาน SONGKHLA THAILAND IDEMITSU SUPER GYMKHANA 2020 และการแข่งขันวิ่งมาราธอนเพื่อสุขภาพ “RUN LOVE VALENTINE" บริเวณลานกิจกรรมสวนสาธารณะเมืองสงขลา ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีนายสุเมธ อัครพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. จังหวัดสงขลา นายพิทักษ์ สุวรรณวงค์ เลขาธิการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา หน่วยงานจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด สำนักงานท้องถิ่นจังหวัด เทศบาลนครสงขลา หน่วยงานภาคเอกชนและเจ้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาและหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมมือเตรียมจัดงานกีฬามอเตอร์สปอร์ตขึ้นในรูปแบบการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบแบบยิมคาน่า ที่บริเวณลานกิจกรรมสวนสาธารณะเมืองสงขลา โดยใช้ชื่อรายการว่า Songkhla Thailand Idemitsu Gymkhana 2020 ระหว่างวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2563 ภายในงานจะได้พบกับนักแข่งนานาชาติ นักแข่งชั้นนำทั่วฟ้าเมืองไทยและการแข่งขันมากมายหลายรุ่น โดยจะเริ่มทำการแข่งขันในเวลา 09.00 - 21.00 น. รวมถึงงานวิ่งมาราธอน Run Love Valentine ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรและ ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร โดยจะเริ่มวิ่ง เวลา 18.00 – 20.30 น. ซึ่งการแข่งขันกีฬาในยุคปัจจุบันนับว่ามีส่วนช่วยในการยกระดับการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัวอีกด้วย

สำหรับการแข่งขัน Songkhla Thailand Idemitsu Gymkhana 2020 จะออกสตาร์ทโปรแกรมด้วยการซ้อมอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์น จากนั้นจะแข่งขันในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พร้อมทั้งกิจกรรมต่างๆ นอกจากการประกาศความร่วมมือในการแข่งขัน Songkhla Thailand Idemitsu Gymkhana 2020 แล้ว บริษัท 3 มงกุฏ เรซซิ่ง โปรเจ็ค จำกัด ฝ่ายจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ Idemitsu Super Turbo Thailand ยังเปิดเผยอีกว่าเตรียมจะจัดการแข่งขันแบบปิดเมืองได้มาตรฐานสากลขึ้นที่จังหวัดสงขลา ในปี 2021 ซึ่งนับเป็นการสร้างปรากฏการณ์มอเตอร์สปอร์ตครั้งใหม่ขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย

ทั้งนี้ Gymkhana เป็นการแข่งขันรถยนต์ในรูปแบบหนึ่งที่ใช้ความเร็วระดับต่ำถึง ปานกลาง โดยมักใช้สถานที่ เช่น ลานจอดรถ สนามโกคาร์ท หรือ ลานต่างๆ เป็นสนามแข่งขัน โดยทั่วไปจะใช้กรวย (cones/pylons) เป็นตัวกำหนดเส้นทาง เพื่อทดสอบทักษะการขับขี่ ของผู้ขับโดยไม่มีผู้นำทาง โดยใช้เวลาที่ทำได้เป็นตัวชี้วัดการแข่งขัน โดยทั่วไปหากบังคับรถไปโดนกับกรวย (cones/pylons) จะถูกบวกเวลาเพิ่มเข้าไปอีก 2 วินาที โดยผู้ชนะการแข่งขันคือผู้ที่ทำเวลาได้น้อยที่สุด ซึ่งการแข่งขันรถยนต์ในรูปแบบของ gymkhanaนี้ ถือได้ว่าเป็นการแข่งขัน กีฬา motorsports ที่ใช้งบประมาณไม่สูงมากนักและยังทำให้รู้ถึงขีดความสามารถ และสมรรถนะสูงสุดของรถ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย และยังเร้าใจไปกับการแข่งขันอีกด้วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
ประชา-วิลาศิณี/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา