มีปัญหาเรื่องพืชผักผลไม้ เชิญที่อารักขาพืชจ้า


14 ม.ค. 2563

รู้หรือไม่? ประเทศเรามีหน่วยงานดูแลเรื่องพืชผักอยู่ด้วย เป็นหน่วยงานที่กรมส่งเสริมการเกษตรอยากให้เกษตรกรทั่วไปรู้และได้ประโยชน์ แต่ไม่ค่อยมีใครรู้ แปลกมั๊ย!!! วันนี้แอดกิมจะพามารู้จักกันครับ

ปัญหาหลักของเกษตรกรปลูกพืชผักผลไม้ คือ ปัญหาศรัตรูพืช ซึ่งปรกติจะใช้ประสบการณ์ทั้งจากตนเองและผู้อื่นมาจัดการ เหมือนกับว่าเกษตรกรต้องจัดการกันเอง แต่ในความเป็นจริง กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดตั้ง "ศูนย์พัฒนาการบริหารศัตรูพืชโดยชีววิธีสงขลา" ตั้งแต่ปี 2358 เป็น 1 ใน 9 ศูนย์ ที่กระจายทั่วประเทศ ล่าสุดได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสงขลา" หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "อารักขาพืช"


ส่วนหน้าที่ของอารักขาพืชนั้น ง่าย ๆ ก็มีหน้าที่ให้ข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับการป้องกัน ดูแล ปราบปรามศรัตรูพืช คือถ้าเกิดอะไรผิดปรกติเกี่ยวกับพืชก็แจ้งศูนย์นี้ได้เลย แต่ด้วยความเป็นระบบราชการ มีเจ้าหน้าที่น้อยไม่เพียงพอ แนะนำให้ตัด ถอด หรือยกต้นพืชผักมาให้เจ้าหน้าที่ดูที่ศูนย์ดีกว่า เจ้าหน้าที่จะได้ตรวจวิเคราะห์ได้ ว่าปัญหาเกิดจากอะไร นอกจากนี้ปัญหาบางอย่าง ทางศูนย์จะมีแบคทีเรีย จุลินทรีย์ หรือสารเคมีบางอย่าง ให้เกษตรกรนำกลับไปใช้งานแบบไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย


ท่านใดสนใจจะขอคำปรึกษาหารือเกี่ยวกับโรคพืช ศรัตรูพืช สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่เลขที่ 70 หมู่ที่ 3 ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา 90110 โทรศัพท์/โทรสาร 074-557940 หรือ คลิกลิงค์เพื่อดูรายละเอียด http://www.pmc06.doae.go.th/contact.html