​งบมาแล้ว 570 ล.เริ่มสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ช่วงบ้านพรุ-สนามบิน


14 ม.ค. 2563

ถนนสายเลี่ยงเมืองหาดใหญ่หรือวงแหวนรอบเมือง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีการศึกษาโครงการมายาวนาน ล่าสุดมีข่าวดีจากกรมทางหลวง ว่าจะมีการเริ่มดำเนินโครงการแล้วในเส้นทางสายตะวันออก ช่วงบ้านพรุ-สนามบิน ระยะทางกว่า 7 กม.งบประมาณ 570 ล้านบาท พร้อมเปิดเวทีให้ชาวบ้านร่วมแสดงความคิดเห็นต่อโครงการ 23 ม.ค.นี้ ที่เทศบาลเมืองบ้านพรุ


สำหรับโครงการนี้ กรมทางหลวง จัดทำโครงการออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ เชื่อมถนนลพบุรีราเมศวร์-กาญจนวณิชย์-เพชรเกษม-สนามบิน ระยะทาง 31.33 กม.ครอบคลุมพื้นที่ 18 หมู่บ้าน 9 ตำบล 3 อำเภอ ต้องเวนคืนที่ดิน 1,300 ไร่ โดยเริ่มศึกษาโครงการมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงบัดนี้ ปีงบประมาณ 2563 ได้รับงบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างถนนช่วงแรกแล้วจำนวน 570 ล้านบาท

โดยโครงการก่อสร้างดังกล่าว เป็นการดำเนินโครงการก่อสร้างถนน 4 เลน กว้าง 60 เมตร ความยาว 7.183 กม.ช่วงบ้านพรุ-สนามบินหาดใหญ่ เส้นทางเริ่มต้นที่ทางหลวงหมายเลข 4 (กาญจนวณิชย์) ใกล้แยกโปะหมอ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ ผ่านพื้นที่ตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง และเข้าสู่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 4135 สายสนามบิน บริเวณตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่

ซึ่งโครงการดังกล่าวผ่านการศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปีงบประมาณ 2563 เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงสงขลาที่ 1 ขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ดำเนินโครงการร่วมเสนอแนะ แสดงความคิดเห็น ต่อการดำเนินโครงการก่อสร้างในครั้งนี้ได้ ในวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563 ณ สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (สายตะวันออก) มีจุดเริ่มต้นโครงการเริ่มจากทางหลวงหมายเลข 414 ถนนลพบุรีราเมศวร์ ห่างจากมัสยิดกลางทางไปสงขลาประมาณ 1 กม. มาตัดทางหลวงหมายเลข 407 ถนนกาญจนวณิชย์ (หาดใหญ่-สงขลาสายเก่า) ผ่านหน้าโรงเรียนหาดใหญ่พิทยาคม ตัดถนนปุณณกัณฑ์ ตัดทางหลวงหมายเลข 43 ที่บ้านควนจง ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม ตัดทางหลวงหมายเลข 4 (ถ.กาญจนวณิชย์ช่วงหาดใหญ่-สะเดา) บริเวณใกล้แยกโปะหมอ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ และมาเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 4135 ช่วงใกล้สนามบินหาดใหญ่

ลักษณะการก่อสร้างเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรกว้างรวม 60 เมตร รวมระยะทางประมาณ 31.33 กม. ครอบคลุมพื้นที่ 18 หมู่บ้าน 9 ตำบล 3 อำเภอ ได้แก่ อ.หาดใหญ่ อ.นาหม่อม และ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา มีลักษณะสำคัญคือสร้างเป็นทางยกระดับเมื่อตัดกับถนนสายที่มีอยู่แต่เดิม มีการควบคุมมลพิษขณะดำเนินการก่อสร้าง การวางท่อระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมขัง ความปลอดภัยของทางยกระดับ และที่สำคัญคือการเวนคืนที่ดิน และการชดเชยผลอาสิน ซึ่งจะต้องเวนคืนที่ดินทั้งสิ้นประมาณ 1,300 ไร่ มีบ้านที่ต้องย้ายออกประมาณ 250 หลัง

นั่นคือภาพรวมของโครงการก่อสร้างทั้งหมดที่ได้มีการศึกษาโครงการมาตั้งแต่ปี 2557 แต่ในส่วนที่มีการอนุมัติดำเนินการก่อสร้างช่วงแรก ช่วงบ้านพรุ-สนามบิน มีการก่อสร้างบริเวณพื้นที่ใด ผ่านจุดไหนบ้าง มีลักษณะการก่อสร้างที่น่าสนใจอย่างไร และเริ่มดำเนินการก่สร้างเมื่อไหร่ ในวันที่ 23 มกราคม 2563 ทีมงานจะนำข้อมูลมาให้ได้ติดตามกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ การศึกษาในเส้นทางเดียวกันยังมีโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่สายตะวันตก มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ทางหลวง 4135 บริเวณหน้าสนามบินหาดใหญ่ ผ่าน ต.ควนลัง ฉลุง ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ ต.ท่าช้าง บางกล่ำ แม่ทอม อ.บางกล่ำ ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง และสิ้นสุดโครงการที่ทางหลวง 414 ถ.ลพบุรีราเมศวร์ อ.หาดใหญ่ ระยะทางประมาณ 34 กม. หากมีการก่อสร้างทั้ง 2 โครงการ ถนนเส้นนี้ก็จะเป็นถนนวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่ที่สวยงามและแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ภาพการศึกษาโครงการเมื่อปี 2557

ต้อม รัตภูมิ รายงาน 0897384215