เปิดงานวันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ "ปูชนียบุคคลของภาคใต้" และกิจกรรมสงขลาสู่เมืองมรดกโลก


15 ม.ค. 2563

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดงานวันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ "ปูชนียบุคคลของภาคใต้" ประจำปี 2563 และกิจกรรมสงขลาสู่เมืองมรดกโลก : แนวทางสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO


ค่ำวันนี้ (14 ม.ค. 63) ณ สถาบันทักษิณคดีศึกษา ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ "ปูชนียบุคคลของภาคใต้" ประจำปี 2563 และกิจกรรมสงขลาสู่เมืองมรดกโลก : แนวทางสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO ระหว่างวันที่14 - 15 มกราคม 2563 เพื่อรำลึกถึงคุณูปการศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ และสืบสานแนวคิดการพัฒนาด้านคติชนวิทยาและวัฒนธรรมภาคใต้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาคเอกชนและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดงานวันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ ได้จัดขึ้นตามประกาศเจตนารมณ์ขององค์กรร่วมที่กำหนดให้วันที่ 14 มกราคมของทุกปีเป็นวันศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ เพื่อรำลึกถึงคุณูปการศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ และสืบสานแนวคิดการจัดงานทางคติชนวิทยาและวัฒนธรรมภาคใต้ ซึ่งกิจกรรมสำคัญในการจัดงานในค่ำคืนนี้ มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่นสู่มรด ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและร่วมกำหนดแนวทางการผลักดันการเข้าร่วมเครือข่ายเมือง สร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO ซึ่งนับว่ามีความสอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดสงขลา อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการขับเคลื่อนสงขลาสู่มรดกโลกต่อไป

สำหรับ “ศาสตราจารย์สุธิวงศ์” เป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบันทักษิณคดีศึกษาคนแรก ถือเป็นปูชนียบุคคลคนแรกของภาคใต้ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเมธีวิจัยอาวุโส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) นักวิชาการที่บุกเบิกงานศึกษาวัฒนธรรมพื้นบ้าน และคติชนวิทยาของภาคใต้ เก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งในรูปของเอกสาร วัตถุสิ่งของ แถบบันทึกเสียง แถบภาพที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวใต้ และขนบธรรมเนียมนิยมในท้องถิ่น ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ ตลอดจนประวัติศาสตร์ โบราณคดี และศิลปหัตถกรรม อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงให้เห็นภูมิปัญญาของกลุ่มชนที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ของไทย จนเป็นที่ยอมรับกันในทางวิชาการ และได้ทำให้ประชาชนเกิดความสนใจงานศึกษาวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้อย่างกว้างขวาง

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา