เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลิกเสริมพลังผู้นำคนพิการ ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการอย่างยั่งยืน


28 ม.ค. 2563

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาบุคลิกเสริมพลังผู้นำคนพิการ" เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการอย่างยั่งยืน

(26 ม.ค. 63) ที่ห้องประชุมโรงแรม เดอะ ฟล่อรา เมย์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายสมหวัง เรืองเพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาบุคลิกเสริมพลังผู้นำคนพิการ" และการบรรยายพิเศษ ในประเด็น "สงขลาเปิดประตูเมืองที่เป็นมิตรกับคนพิการและคนทั้งมวล" (Smile City For At Songkhla) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2563 โดยมีนายวินัย ขวัญปาน นายกสมาคมคนพิการจังหวัดสงขลา นายยงยุทธ แสงพรหม รองเลขานุการสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย คณะวิทยากร คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ ผู้ช่วยคนพิการ นักพัฒนาชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ 16 อำเภอเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง


นายสมหวัง เรืองเพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สมาคมคนพิการจังหวัดสงขลา ได้ให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมและพัฒนา คุณภาพชีวิตคนพิการในทุกมิติและพยายามให้คนพิการได้ตระหนักถึงคุณค่าของตัวเอง ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข โดยได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาบุคลิกเสริมพลังผู้นำคนพิการ" เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดสงขลาเป็นไปตามแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ เสริมพลังให้องค์กรคนพิการผู้นำคนพิการทุกระดับ สามารถส่งเสริมคุ้มครองสิทธิคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของกระบวนการนโยบายสาธารณะด้านคนพิการ

ซึ่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนนั้น เป็นกระบวนการพื้นฐานในการพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อให้ครอบคลุมและสมดุล จำเป็นที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบทุกๆ ด้าน การเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนา จึงมีความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพในด้านความเป็นผู้นำ ซึ่งคุณลักษณะของผู้นำที่ดีจะต้องมีการตัดสินใจเด็ดขาด มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีรู้จักรับฟังความคิดเห็นของบุคคลอื่น มีบุคลิกภาพที่ดี มีศิลปะในการพูดและการเจรจา ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอื่นๆ มีความเชื่อมันในตัวเอง มีเหตุมีผล มีความอดทนต่อการวิพากษ์วิจารณ์และใช้ข้อมูลความรู้และปัญญาในการทำงานการแก้ปัญหา และการพัฒนาองค์กรของคนพิการ จึงจำเป็นต้องเสริมสร้างการพัฒนาศักยภาพผู้นำคนพิการ การพัฒนาทักษะในด้านต่างๆเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลทั้งในด้านตัวบุคคลที่พิการและองค์กรของคนพิการ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
ประชา โชคผ่อง/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา